5.13.2558

NGN

NGN : Next Generation Network

Next Generation Network (NGN) ถือว่าเป็นการปฏิวัติสถาปัตยกรรมโครงข่ายโทรคมนาคมหลัก (Telecommunications Core network) ตลอดจนกระบวนวิธีเข้าถึงโครงข่าย (Access Network) ซึ่งจะค่อยเริ่มแปรขบวนเปลี่ยนแปลงโครงข่ายโทรคมนาคมทั่วโลกจากระบบอนาลอกไปสู่โลกแห่งยุคดิจิทัล ใน 5-10 ปี ข้างหน้านี้

ย่อให้เข้าใจได้ง่ายว่า โครงข่ายโทรคมนาคมในอนาคต (NGN) จะไม่แยกเป็นโครงข่ายเทคโนโลยีนั้น เทคโนโลยีนี้ คือไม่เรียกกว่านั่นคือ โครงข่ายโทรศัพท์บ้าน นั่นคือโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ นั่นคือโครงข่ายวิทยุสื่อสาร แต่จะเรียกกันรวมเป็นหนึ่งโครงข่ายโทรคมนาคม


โดยข้อมูลที่ใช้สำหรับการสื่อสารทุกชนิดในโลก ทั้ง การสนทนาเสียง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ข้อมูล เป็นต้น จะถูกแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัลในรูปชุดข้อมูลแพ็กเก็ต (Packet-Based Network) แบบ Internet Protocol (IP) 

พูดให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ ลักษณะการส่งข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันนั่นเองหรือเรียกกันทั่วไปว่าเป็นการสื่อสารแบบ IP เมื่อข้อมูลเป็นแพ็กเก็ต คนส่งและคนรับรู้ธรรมเนียมการแปลข้อมูลให้เข้าใจตรงกันได้แล้ว ไม่ว่าข้อมูลทุกประเภทส่งผ่านเครือข่ายโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ ดาวเทียม ใยแก้วนำแสง วิทยุ หรือโทรทัศน์ก็ตามตลอดจนการควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นในบ้าน จะสามารถสื่อสารเข้าใจข้อมูลร่วมกันได้ และเกิดเป็นการหลอมรวมทางเทคโนโลยีต่อไป (Convergence of Technology) ในอนาคต 

พูดเป็นภาษาชาวเทเลคอม ก็คือทุกอย่างเป็น ไอพี อุปกรณ์โทรคมนาคมใดเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ก็จบครับ

มาดู นิยาม NGN ของ ITU กัน
Next Generation Network (NGN) 
ถูกนิยาม โดย ITU-T ว่า คือ เครือข่ายแบบ Packet-based ที่สามารถรองรับบริการอันหลากหลายในการสื่อสารโทรคมนาคมได้ และสามารถเชื่อมต่อใช้โครงข่ายสื่อสารความเร็วสูงได้หลากหลาย


โดยมีคุณภาพของข้อมูลการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (Qos; Quality of Service) อย่างดี ในการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรคมนาคมประเภทต่างๆ โดยไม่มีข้อจำกัด ในการเข้าถึงเครือข่ายของผู้ให้บริการที่มีความแตกต่างๆ ทั้งยังรองรับการใช้งานแบบ เคลื่อนที่ซึ่งรองรับให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าใช้โครงข่ายได้ทุกหนแห่ง


คาดว่าย่อคร่าวๆ ผู้อ่านคงพอเข้าใจบ้างนะครับ สรุปว่า NGN คือโลกการหลอมรวมโครงข่ายโทรคมนาคมเข้าสู่รูปแบบ IP เพื่อรองรับบริการ และอุปกรณ์ที่หลากหลายขึ้น ในอนาคตเท่านั้นแหละครับ 

Credit : http://www.beenets.com/bee_link_ngn.html
ผู้เขียน : ปรเมศวร์ กุมารบุญ
ที่มา :    www.torakom.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น