11.25.2557

SIM

SIM : Subscriber Identity Module Card




เป็นแผ่นอิเล็กทรอนิกส์ทำจากพลาสติกขนาดสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ปลายข้างหนึ่งมีรอยตัด เปรียบไปแล้วซิมการ์ด ก็เหมือนบัตรประชาชนในเครื่องโทรศัพท์มือถือ ภายในชิปของซิม การ์ดจะบรรจุข้อมูลหมายเลขเครื่อง บริการที่เจ้าของซิมได้เลือกเอาไว้ ระบุตัวตนของโอปเรเตอร์ และบันทึกหมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น

หน้าที่ของซิมการ์ด
1.ไม่ได้เก็บหมายเลขเครื่องโทรศัพท์ของเราครับ แต่เก็บหมายเลข IMSI (International Mobile Subscriber Indentity) ซึ่งเป็นหมายเลขที่ไม่ซ้ำกับ SIM อื่น ๆ ทั่วโลกหมายเลขนี้จะผูกกับหมายเลขโทรศัพท์ของเจ้าของ SIM โดยมีฐานข้อมูลเก็บที่ HLR (HLR เป็นเสมือนที่เก็บข้อมูล)เมื่อผู้ให้บริการได้รับหมายเลข IMSI จำนวนหนึ่ง ก็จะนำหมายเลขนี้ไปผูกกับหมายเลขเครื่องโทรศัพท์โดยเก็บที่ HLR แล้วก็สร้างซิมการ์ดออกขาย ให้เราได้เห็นเป็นเบอร์ต่างๆที่ต้องทำแบบนี้เพื่อสร้างระบบป้องกันการ copySIM เมื่อ SIM หายหรือทำลายตัวเองลง ท่านยังสามารถ ติดต่อกับ call center เพื่อให้ call center ดึงข้อมูลจาก HLR เพื่อนำมาสร้างซิมการ์ดใบใหม่ให้ ทำให้ใช้เบอร์เดิมได้
2.เก็บรหัสที่ใช้ป้องกันการปลอมแปลง SIM ซึ่งก็คือค่า Ki โดยค่านี้ไม่มีทางอ่านออกมาได้จาก SIM
3.เก็บข้อมูลสำคัญของ ผู้ให้บริการเครือข่าย เช่น ย่านความถี่ใช้งาน , application เสริม
4.เก็บข้อมูลส่วนตัวของเราได้ เช่น phone book
5.เก็บรหัสล๊อค SIM คือ PIN และ PUK

PIN คืออะไร
PIN ย่อมาจาก Personal Indentification Number เป็นหรัส 4-8 หลัก ใช้ป้องกันผู้อื่นมาใช้งานSIM โดยไม่ได้รับอนุญาต (สำหรับเครื่องใครที่ มีรหัส LOCK เครื่องได้ PIN เป็นคนละรหัสที่ใช้LOCK เครื่องโทรศัพท์เรานะ)
หากกดผิดเกิน 3 ครั้ง SIM จะ LOCK ตัวเอง ต้องใช้รหัส PUK
note เรากดผิด 2 ครั้ง ปิดเครื่อง แล้วเปิดมากดใหม่ เครื่องจะนับ 1 ใหม่ ;D

PUK คืออะไร
PUK ย่อมาจาก PIN Unlock Key เป็นรหัส 8 หลัก ที่ใช้ปลด LOCK SIM โดยปัจจุบันทางผู้ให้บริการเครื่อข่าย ไม่ส่งรหัสนี้ให้ลูกค้าเก็บไว้แล้ว หากลูกค้าต้องการทราบ ให้ติดต่อไปที่ call center ของแต่ละผู้ให้บริการ

นับตั้งแต่โทรศัพท์มือถือระบบจีเอสเอ็ม หรือระบบที่เราใช้กันทุกวันนี้ ส่วนประกอบที่สำคัญที่ทำให้เครื่องสามารถโทรได้ก็คือ ซิมการ์ด (SIM Card) แต่ท่านผู้อ่านรู้หรือไม่ว่าซิมการ์ดที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ถึงแม้จะไม่ได้เห็นหน้ามันทุกวัน แต่มันก็มีส่วนสำคัญ และมีหน้าที่หลายอย่างรวมอยู่ในแผงวงจรเล็กๆ ที่น่าทึ่งของมัน

ขนาดของซิมการ์ด
ซิมการ์ดขนาดมาตรฐานที่เราซื้อหามาใช้ หรือบางเจ้าแจกให้ใช้ฟรีๆ แต่ไม่ว่าจะได้มาด้วยวิธีไหน ซิมการ์ดก็มีขนาดเท่ากันทุกค่าย วัสดุที่ใช้ทำเป็นพลาสติกเหนียว ขึ้นรูปออกมาเป็นแผ่นขนาดเท่านามบัตร หรือบัตรเอทีเอ็ม โดยมีความยาว 85.5 มม. กว้าง 53.9 มม. และมีความหนาเพียง 0.85 มม.

ถ้ายังจำกันได้ โทรศัพท์มือถือระบบจีเอสเอ็มรุ่นแรกที่ถือกำเนิดมาจะใส่ซิมการ์ดเข้าไปเข้าไปทั้งใบ เพราะสมัยนั้นตัวเครื่องยังมีขนาดใหญ่ แต่สมัยนี้ต้องแกะตัวซิมการ์ดขนาดเล็กออกมาจากแผ่น ซึ่งแผงวงจรทั้งหมดนี้มีขนาดที่เล็กมาก แต่ก็ยังมีขอบบางส่วนเป็นพลาสติก มีขนาดความยาวเพียง 15 มม. กว้าง 25 มม. สมัยก่อนถือว่ามีขนาดเล็กมาก แต่พอมาถึงสมัยนี้แล้วถือว่าขนาดค่อนข้างใหญ่ เมื่อเทียบกับขนาดของการ์ดหน่วยความจำแบบไมโครเอสดีที่ใช้กันทั่วไป

ปัจจุบันซิมการ์ดของผู้ให้บริการบางรายมีขนาดกรอบเพียงครึ่งเดียว แต่ตัวซิมการ์ดยังมีเท่าเดิม อาจจะด้วยเหตุผลที่ต้องการทำให้แพ็คเก็จใช้กระดาษน้อยลง ใช้พลาสติกน้อยลง และช่วยลดโลกร้อนไปด้วยในตัว

หน่วยความจำของซิมการ์ด
ความจุของซิมการ์ดนั้นขึ้นอยู่กับรุ่นที่ผู้ให้บริการนำเข้ามาจำหน่าย แต่ส่วนมากแล้วจะมีความจุ 16 และ 32 กิโลไบต์ สังเกตได้จากด้านหลังซิมการ์ดจะมีเลข 16k หรือ 32k กำกับอยู่ ซึ่งบางรุ่นก็ไม่มีบอกให้ทราบ

สำหรับพื้นที่หน่วยความจำหลักๆ แล้วก็มีไว้สำหรับบรรจุข้อมูลสมุดโทรศัพท์ ข้อความเอสเอ็มเอส ซึ่งบางรุ่นก็มีความจุแตกต่างกันไปอีกเช่นกัน มีตั้งแต่ 200-1000 รายชื่อ และเก็บความข้อความเอสเอ็มเอสได้อีกตั้งแต่ 15-30 ข้อความ โดยสามารถตรวจสอบหน่วยความจำได้จากเมนูสมุดโทรศัพท์ หรือข้อความ

ระบบรักษาความปลอดภัยของซิมการ์ด
คุณอาจจะไม่ทราบว่าซิมการ์ดมีระบบรักษาความปลอดภัยในตัวมันเอง เพียงแต่ไม่ได้เปิดใช้งานเท่านั้นเอง แต่ก็สามารถเปิดได้อย่างง่ายๆ ในเมนูตั้งค่า แล้วเลือกไปที่ตั้งค่า PIN โดยกำหนดรหัสเป็นหมายเลข 4 หลักได้ตามต้องการ โดยรหัสเริ่มต้นของซิมการ์ดแต่ละค่ายก็จะไม่เหมือนกัน อย่างเช่นของ GSM Advance จะใช้รหัส 1234, DTAC ใช้รหัส 1800 และ True move ใช้รหัส 0000

เมื่อเปิดใช้งานรหัส PIN แล้ว ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ตัวเครื่องจะถามรหัสก่อนเสมอ โดยคุณมีโอกาสใส่รหัสให้ถูกต้องเพียง 3 ครั้งเท่านั้น แต่ถ้ากดรหัสผิดเกิน 3 ครั้งแล้วก็จำเป็นต้องใช้รหัส PUK Code ปลดล็อค หากเป็นบางรุ่นจะมีรหัสติดมากับกรอบแผ่นซิมการ์ด แต่หากไม่มีก็ต้องโทรถามคอลล์เซ็นเตอร์ทางเดียว โดยบอกหมายเลขที่ปรากฎอยู่บนซิมการ์ด 19 หลัก อาจจะมาก หรือน้อยกว่านั้นขึ้นอยู่กับบางรุ่น ก็จะได้รหัส 8 หลักมาปลดล็อคอีกที

แต่หากยังดันทุรังใส่รหัส PUK Code แบบผิดๆ อีก 10 ครั้ง ซิมการ์ดจะล็อคตัวเองทันที ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ซึ่งบางคนบอกว่าซิมการ์ดเสีย แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เสีย เพียงแค่ซิมการ์ดล็อคตัวเองเพื่อไม่ให้ผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลในซิมการ์ดได้

หมายเลขโทรศัพท์ของคุณไม่ได้อยู่ในซิมการ์ด
คุณรู้หรือไม่ว่าหมายเลขโทรศัพท์ประจำซิมการ์ดของคุณไม่ได้อยู่ในซิมการ์ด เพราะการใช้งานจริงเมื่อเปิดโทรศัพท์ขึ้นมา ตัวเครื่องจะส่งหมายเลขซิมการ์ดไปที่ระบบ และระบบก็จะตรวจสอบทันทีว่าหมายเลขซิมการ์ดที่ส่งเข้ามานั้นเป็นหมายเลขอะไร ว่ากันง่ายๆ คือหมายเลขโทรศัพท์ของคุณอยู่ที่ระบบนั่นเอง เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนซิมการ์ดใบไหน เจ้าหน้าที่ก็จะกรอกข้อมูลหมายเลขซิมการ์ดใบใหม่เข้าระบบทุกครั้ง และคุณก็ใช้หมายเลขโทรศัพท์เบอร์เดิม ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ตามไปด้วย

ซิมการ์ดไม่จำเป็นต้องเสียบกับโทรศัพท์มือถือเสมอไป
สมัยก่อนมีเพียงโทรศัพท์มือถือเท่านั้นที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ แต่ปัจจุบันซิมการ์ดสามารถเสียบเข้ากับแอร์การ์ด (Air card) เพื่อเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ตจีพีอาร้เอส/เอดจ์ หรือ 3G ผ่านพอร์ทยูเอสบีก็ได้ บางรุ่นก็เอาไว้ใช้ต่ออินเตอร์เตอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว บางรุ่นก็มีชุดหูฟังไว้เสียบกับแอร์การ์ดเพื่อใช้โทรศัพท์ได้ด้วย

หรือหากเป็นเน็ตบุ๊ค หรือโน้ตบุ๊คบางรุ่นที่มีช่องเสียบซิมการ์ดก็นำมาเสียบเข้ากับตัวเครื่องได้ทันที ไม่จำเป็นต้องใช้แอร์การ์ด ก็สะดวกไม่น้อยเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการ์ดรีดเดอร์ (Card reader) บางรุ่นที่นอกจากจะอ่าน หรือเขียนข้อมูลลงการ์ดหน่วยความจำแล้ว ยังมีช่องใส่ซิมการ์ดสำหรับจัดการข้อมูลทั้งรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และเปิดดูข้อความเอสเอ็มเอสได้จากบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ถ้าขี้เกียจพิมพ์เบอร์โทรโดยใช้ปุ่มโทรศัพท์ก็พิมพ์ผ่านคอมพิวเตอร์ สะดวกดีเหมือนกันนะ

ซิมการ์ดหาย หรือเสีย ทำยังไงดี
ไม่ว่าซิมการ์ดของคุณจะสูญหาย หรือเสียจนไม่สามารถใช้งานได้ ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะไม่ได้หมายเลขเดิม เพราะเจ้าหน้าที่จะใส่หมายเลขซิมการ์ดเข้าไปในระบบโดยใช้หมายเลขเดิมได้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่อาจจะต้องเสียดายข้อมูลในซิมการ์ด ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์เพื่อนๆ หรือเบอร์ลูกค้า ข้อความที่หวานใจส่งให้

เอาล่ะ เข้าเรื่อง ถ้าซิมการ์ดของคุณหาย อันดับแรกเลยต้องรีบโทรไปคอลล์เซ็นเตอร์เพื่อระงับการใช้งานชั่วคราว เพราะซิมการ์ดที่หายไปอาจจะมีผู้หวังดีนำไปใส่เครื่องอื่นโทรให้ หรือที่แย่กว่านั้นคือโทรออกต่างประเทศที่มีค่าบริการมหาโหด อาจจะต้องแจ้งความเพื่อนำใบบันทึกแจ้งความไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการเพื่อขอทำซิมการ์ดใบใหม่

แต่ถ้าซิมการ์ดเสียหายจนใช้งานไม่ได้ก็เพียงแค่นำซิมการ์ดใบเก่าไปให้เจ้าหน้าที่เพื่อออกซิมการ์ดใบใหม่ ส่วนค่าบริการก็อาจจะไม่ต้องจ่ายเลยสักบาท เพราะผู้ให้บริการบางรายให้สิทธิ์เปลี่ยนได้ฟรีๆ อาจจะปีละ 1 ครั้ง หรือไม่จำกัดจำนวนครั้งก็แล้วแต่ความใจดีของผู้ให้บริการ

ซิมการ์ดไม่ใช่ของของเรา
คุณรู้หรือเปล่าว่าซิมการ์ดที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่ของๆ เรา แต่เป็นของผู้ให้บริการที่เราใช้บริการอยู่ ผู้ให้บริการสามารถเรียกคืน หรือเรียกเก็บซิมการ์ดเมื่อใดก็ได้ โดยอ่านจากคู่มือ หรือแผ่นพับที่ติดมากับซิมการ์ดที่เขียนระบุไว้อย่างชัดเจน แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีผู้ให้บริการรายใดเรียกเก็บเลยสักครั้งเดียว ดังนั้นให้คุณท่องในใจว่า “ซิมการ์ดไม่ใช่ของๆ เรา” ให้ขึ้นใจไว้ด้วย

วิธีดูแลรักษาซิมการ์ด
การดูแล และรักษาซิมการ์ดให้ใช้ไปได้นานๆ ก็ไม่ยากเลย เพียงแค่ไม่ต้องทำอะไร อ่าว ยังไงกันเนี่ย ที่จะบอกคือให้เสียบเอาไว้ในเครื่องตลอดเวลาดีที่สุด ไม่ต้องทำอะไรให้มากมายนัก เพราะซิมการ์ดที่อยู่ในโทรศัพท์จะโดนความชื้นเล่นงานน้อยมาก แต่หากต้องถอดเข้าถอดออกเพื่อนำไปใช้กับเครื่องอื่นอยู่บ่อยๆ ความชื้นอาจจะทำให้หน้าสัมผัสของซิมการ์ดที่เป็นทองเหลืองเกิดออกไซด์ หรือสนิม สังเกตได้ไม่ยากเพราะจะมีคราบเกาะติด วิธีทำความสะอาดก็หายางลบดินสอมาลบออก ง่ายๆ แค่นี้เอง


Credit : http://www.2poto.com/component
-------------------------------------------------------------------------------


Micro SIM 

เป็นเพียงแค่ซิมการ์ดที่มีส่วนของพลาสติกล้อมรอบที่เล็กกว่าซิมการ์ดแบบทั่วไป (miniSIM) นั่นเอง โดยในส่วนของแผงวงจรนั้นเรียกได้ว่าเหมือนกันแทบทุกประการ ขนาดของซิมการ์ดมาตรฐานที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน หรือ miniSIM นั้น จะมีความกว้าง 15 มิลลิเมตร และยาว 25 มิลลิเมตร ส่วน microSIM นั้นจะมีความกว้าง 12 มิลลิเมตร และยาว 15 มิลลิเมตร ส่วนความหนานั้นเท่ากัน คือหนา 0.76 มิลลิเมตร


ในเมื่อทราบว่าแผงวงจรของ microSIM และ miniSIM นั้นเหมือนกันแทบทุกประการ ก็เกิดคำถามต่อมาว่า เราจะสามารถนำ miniSIM ที่เรามีอยู่ มาทำการตัดด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะตัดด้วยกรรไกร คัตเตอร์ หรืออะไรก็ตาม ให้มีขนาดเท่ากับ microSIM แล้วไปเสียบใช้งานได้ทันทีเลยหรือไม่ คำตอบคือ สามารถทำได้ ด้วยเหตุที่ว่า ส่วนที่เราตัดออกเป็นเพียงแค่พลาสติกเปล่าๆ ที่ล้อมรอบแผงวงจรด้านในเท่านั้น จึงไม่ได้เกิดผลกระทบต่อการทำงานจริงๆ แต่อย่างใด ยิ่งไปกว่านั้น ในตอนนี้ก็เริ่มมีพ่อค้าหัวใส เริ่มทำอุปกรณ์สำหรับตัด miniSIM ให้เป็น microSIM โดยเฉพาะออกมาวางจำหน่ายแล้วอีกด้วย



ก็สรุปว่าเราสามารถนำ miniSIM เดิมๆ ที่ใช้กันทั่วไป มาตัดเป็น microSIM ได้ทันที แต่อย่างไรก็ตาม ล่าสุดก็มีบรรดาผู้ให้บริการในบ้านเราทั้ง เอไอเอส, ดีแทค และ ทรูมูฟ ต่างก็พร้อมใจกันเปิดตัว microSIM ของตนเองเพื่อตอบรับกระแส และความต้องการของผู้บริโภคอย่างทันควัน ซึ่ง microSIM ที่ทุกค่ายเปิดตัวมานั้น จะเน้นในเรื่องของ Data เป็นหลัก ไม่ได้เน้นในเรื่องของการโทรศัพท์แต่อย่างใด


--------------------------------

Nano SIM
เป็น SIM Card รูปแบบใหม่ ที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กลงกว่า MICRO SIM ประมาณ 40% ซึ่งมีผลทำให้อุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาใช้งานกับ NANO SIM มีขนาดบางลง ไม่มีความแต่ต่างในการใช้งานเพียงแค่ขนาดเล็กลงเท่านั้น


-----------------------------

SIM Card (Subsriber Identity Module) SIM Card เป็นตัวจัดการที่ตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ด้วยการแสดงพิสูจน์และแสดงตัวตนของผู้ใช้งาน ถ้าปราศจาก SIM เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ GSM จะไม่สามารถใช้งานได้ นอกจาก emergency calls , SIM เป็น smart card และมีวงจรอิเล็กโทรนิคส์และ memory chip ติดตั้งอยู่อย่างถาวรในแผ่น พลาสติก ขนาดเท่ากับบัตรเครดิต จะต้องใส่ SIM Card ไปในช่องอ่าน (reader) ในเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ทุกครั้งก่อนใช้งาน เพื่อทำ routine check สำหรับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ที่มีขนาดเล็กมากๆ SIM ขนาดเท่าบัตรเครดิตจะมีขนาดใหญ่ไป, จึงมี SIM รุ่นเล็กออกมาเรียกว่า plug-in SIM เพื่อใช้งานกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ที่มีขนาดเล็กมากๆ
parameters ต่างๆ ของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM จะถูกเก็บไว้ใน SIM card รวมถึงข้อมูลในการใช้งานเครื่องโทรศัพท์ ดังเช่น เลขหมายโทรศัพท์ของผู้ใช้, SIM card จะพิสูจน์และยืนยันเครื่องโทรศัพท์ไปยังโครงข่าย GSM ดังนั้น SIM card อันหนึ่งแสดงถึงโทรศัพท์ GSM ส่วนบุคคลเครื่องหนึ่ง มันเป็นไปได้ที่เราจะเดินทางไปต่างประเทศได้โดยนำ SIM card ติดตัวไปเพียงอันเดียว และไปเช่าเครื่องโทรศัพท์ GSM ยังต่างประเทศ และใช้เครื่องโทรศัพท์ GSM โดยใส่ SIM card ที่เรานำติดตัวไป เท่านี้ก็เสมือนเรานำเครื่องโทรศัพท์ GSM ติดตัวไปด้วย ทุกครั้งที่เราใช้เครื่องโทรศัพท์ GSM โทรออก ไม่ว่าจะอยู่ประเทศใดก็ตาม บิลค่าโทรศัพท์ก็จะคิดจากเบอร์โทรศัพท์ของเรา ***( อัตราค่าโทรศัพท์ ที่นำเลขหมายของเราไปใช้ยังประเทศต่างๆ นั้น อาจมีอัตราในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับเจ้าของโครงข่าย GSM ในแต่ละประเทศได้ตกลงเอาไว้ในอัตราเท่าไหร่ ท่านสามารถตรวจสอบอัตราต่างๆ เหล่านี้ได้ที่เจ้าของโครงข่าย GSM ที่ท่านได้ขึ้นทะเบียนเลขหมายของท่านอยู่)***
Short messages ต่างๆ ที่รับมาจากโครงข่าย GSM จะถูกเก็บไว้ใน SIM card ซึ่งในปัจจุบันนี้ SIM card เป็นหน่วยความจำที่มีขนาดใหญ่มาก และเป็น microprocessors ที่ดี จะทำให้ SIM card สามารถนำไปใช้ให้บริการต่างๆ ได้มาก และมีคุณประโยชน์ได้มากขึ้นในอนาคต ดังเช่น credit และ service card เป็นต้น
ระบบการป้องกัน SIM card ถ้ามีบุคคลอื่นนำ SIM card ของเราไปใช้งาน ,SIM card จะมีระบบความปลอดภัยสร้างขึ้นไว้ภายใน ก่อนบุคคลอื่นจะสามารถใช้เครื่องโทรศัพท์ได้,การป้องกันโดยเราจะต้องใส่รหัสส่วนตัว 4 หลัก ที่เรียกว่า personal identification number (PIN) ,PIN จะถูกเก็บไว้ใน SIM card ถ้ามีการใส่ PIN code ผิด 3 ครั้งต่อเนื่องกัน SIM card จะ blocks ตัวมันเอง และจะเลิก blocks ให้สามารถใช้งานได้อีกครั้งถ้าใส่รหัส 8 หลัก ที่เรียกว่า personal unblocking key (PUK) ซึ่งถูกเก็บไว้ใน SIM card อีกเช่นกัน


Credit : http://channarongs.tripod.com/detail/gsm.htm

83 ความคิดเห็น:

  1. 0967130135pukถูกล็อกและpin

    ตอบลบ
  2. puk pin มือถือ ตั้งค่าใช้งานให้เสร้จก่อน จำกัดบางอย่างในการใช้ แล้วเอาให้บรรดาสาวๆจี้สงสัยใช้ จะได้เลิกเป็นคนตราหมี แบบสอดรู้สอดเห็น ก็ไอ้พินpukกะโหมดฉุกเฉินช่วยมา2ปีเลย สุดยอด

    ตอบลบ
  3. ขอเบอปลดล็อกpukของทรูมุฟหน่อย

    ตอบลบ
  4. ขอเบอปลดล็อกpukของทรูมุฟหน่อย

    ตอบลบ
  5. ปลดล๊อคโทรออกของทรูทำอย่างไรครับ

    ตอบลบ
  6. ซิมโดนล็อคขอรหัสpukเพื่อทำการปลดล็อคซิมเบอร์0820062170ครับและรหัสpinด้วยสิ

    ตอบลบ
  7. ซิมทรูล๊อคpinขอรหัสปลดล๊อคเบอร0967368042ค่ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2562 เวลา 11:25

    0882725981ทำไม่เข้าไมได้ครับ

    ตอบลบ
  9. Simถูกบล็อคช่วยแก้ไขให้หน่อยคะ
    0918695165
    True

    ตอบลบ
  10. 0639039007แก้ให้หน่อยคัพ

    ตอบลบ
  11. 0641988393 ปลดไห้ผมหน่อยคับ

    ตอบลบ
  12. 0658426217 ปลดล็อคให้ทีคับ

    ตอบลบ
  13. 0834241544ขอรหัสpukหน่อยครับ

    ตอบลบ
  14. 0969947525 ขอรหัสPUK หน่อยคะ ของทรูมูฟ

    ตอบลบ
  15. 0969947525 ขอรหัส Pukทรูมูฟ หน่อยคะ

    ตอบลบ
  16. 0957077216ขอรหัสpuk,true
    4-8หลักงงค่ะจำไม่ได้ค่ะเเละก้ให้ใส่pinอิก

    ตอบลบ
  17. ขอรหัสPuk ทรูมูฟหน่อยคับ 0802916476

    ตอบลบ
  18. ขอรหัสPUK เบอร์0642929775หน่อยค่ะ

    ตอบลบ
  19. ขอรหัสPUKเบอร์0837105819

    ตอบลบ
  20. ขอรหัสpukชิมทรูมูฟ​ของหมายเลข
    0839373185

    ตอบลบ
  21. ขอรหัสpukซิมทรูมูฟ0645735194

    ตอบลบ
  22. ขอรหัสpukซิมทรูมูฟ0842177082

    ตอบลบ
  23. ขอรหัสpokซิมทรูมูฟหน่อยคับ0886730724

    ตอบลบ
  24. ขอรหัสpuk8หลักซิมทรูมูฟครับ0648890763

    ตอบลบ
  25. ขอรหัสpuk8หลักซิมทรูมูฟ0834232784ครับ

    ตอบลบ
  26. ขอรหัส PUK ทรูหน่อยคะ 0952205237

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เขาส่งรหัสให้ป่าวคับหรือต้องทำไง

      ลบ
    2. เขาส่งรหัสให้ป่าวคับหรือต้องทำไง

      ลบ
    3. เขาส่งรหัสให้ป่าวคับหรือต้องทำไง

      ลบ
  27. ขอรหัสPUK ทรูเบอร์0958485687

    ตอบลบ
  28. ขอรหัสpukทรุเบอร์0972584897

    ตอบลบ
  29. ขอเบอปลดล็อคทรูหน่อยโทรออกไม่ได้เลยทำไง0839860542

    ตอบลบ
  30. ขอรหัสpukกับpinของเบอร์0902178410หน่อยคับ

    ตอบลบ
  31. ขอรหัสpukกับpinของเบอร์0902178410หน่อยคับ

    ตอบลบ
  32. ขอรหัสpukกับpinของเบอร์0902178410หน่อยคับ

    ตอบลบ
  33. ขอรหัสpukของเบอร์0968328748
    ดวยคับ

    ตอบลบ
  34. ขอรหัส.PUKของเบอ0825314892หน่อยคะ

    ตอบลบ
  35. ขอรหัส.pukของเบอร์0970100427หน่อยคับ

    ตอบลบ
  36. ขอระหัสpINซิมทรูหน่อยคับ0645036978

    ตอบลบ
  37. 0802671020ซิมล็อคครับขอรหัสPUKหน่อยครับ

    ตอบลบ
  38. แล้วถ้าเราใช้pukเกิน10ครั้ง เราจะยังใช้ได้อยู่มั้ยคะ

    ตอบลบ
  39. สัญญาณไม่มี0849986795ซิมตั้งรหัสซิมในเครื่องใว้จำไม่ใด้

    ตอบลบ
  40. เเก้ให้หน่อยค่ะซิมล็อก0969199031

    ตอบลบ
  41. ขอรหัสpukของทรูเบอร์0639517678

    ตอบลบ
  42. ขอรหัสส PUK ทรูมูฟ เบอร์ 0842455257

    ตอบลบ
  43. ขอรหัสส PUK ทรูมูฟ เบอร์ 0658036676

    ตอบลบ
  44. ขอรหัสpuk ทรูมูฟ 063-9375663

    ตอบลบ
  45. ขอรหัสPINปลดล็อกSIMซิมทรูมูฟหน่อยครับ
    0909914036

    ตอบลบ
  46. ขอรหัส unlock Sim หน่อยค่า true move 0909696716

    ตอบลบ
  47. ขอรหัสหน่อย. Sim ล็อคคะ
    0931163236 [ ais]

    ตอบลบ
  48. ขอรหัสส PUK ทรูมูฟ เบอร์ 0961313119

    ตอบลบ
  49. ทรูมูฟ ขอรหัส PUK ไหม้หน้อยคับ0969634676
    ลืมรหัสล็อกซิมคับ

    ตอบลบ
  50. ขอรหัสส PIN ทรูมูฟ เบอร์0968360471

    ตอบลบ