5.14.2558

SS7

SS7 : Signaling System No.7

      Signaling System No.7 (SS7) หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Common Channal Signaling System No.7 (C7) คือมาตรฐานสำหรับการสื่อสารทางไกล (Telecommunication) ซึ่งถูกกำหนดขึ้นโดย ITU-T (International Telecommunication Union - Telecommunication Standardization Sector) โดยมาตรฐานนี้จะมีการกำหนด Procedure และ Protocal ที่จะใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (Information) ของอุปกรณ์ต่างๆในเครือข่ายผ่านทาง PSTN (Public Switched Telephone Network) โดยการส่งจะส่งผ่านเครือข่ายสัญญาณแบบดิจิตอล (Digital Signaling Network) เพื่อที่จะรองรับการทำ Wireless (Cellular), Wireless call setup, Routing และ Control ต่างๆ ตัวอย่างของ Application ที่SS7รองรับเช่น
- PSTN
- ISDN (Integrated Service Digital Network)
- Interaction กับ Network Database, Service Control Point สำหรับ Service เช่น IN (Inteligent Network), Service 800 (toll-free) , Service 900 (toll) เป็นต้น
- Mobile (Public Land Mobile Network, PLMN)
- เพิ่มคุณสมบัติของการโทรศัพท์เช่นการ Call Forwarding, การแสดงชื่อหรือหมายเลขเรียกเข้า, การคุยกันมากกว่า2สายเป็นต้น

ส่วนประกอบของเครือข่ายสัญญาณ SS7
 1. Signaling Point (SP) คือ Switching หรือ Processing โหนด ในเครือข่ายที่มีฟังก์ชั่นการทำงานของ SS7 อยู่ ซึ่งโหนดเหล่านี้จะติดต่อสื่อสารกันแบบ CCS โดยแต่ละ SP ในเครือข่ายจะถูก Identifiedด้วยหมายเลขประจำ(Unit Code) ซึ่งจะเรียกหมายเลขเหล่านี้ว่า Signaling Point Code (SPC) ซึ่งจะใช้ในการบอกต้นทางและปลายทางรวมทั้งใช้ในการหาเส้นทาง (Routing)ด้วย เราสามารถแบ่ง SP ออกเป็น 3 ชนิดด้วยกันคือ

   1.1 Service Switching Point (SSP) คือ Switchingใน Telecom Network ที่สามารถจะ access เข้าสู่ SS7 Service นั่นคือ SSP จะทำงานทั้ง Voice Switch และ SS7 Function
   1.2 Signal Transfer Point (STP) จัดการเตรียม Routing Service ให้กับ SSP หรือ SCP ใน SS7 Network โดยรับ Signaling message และส่งไปให้ยังปลายทางของ Signaling message นั้นๆ โดยปกติ STP จะต้องเป็น SP ที่มีความไว้วางใจได้สูงมากๆ
   1.3 Service Control Point (SCP) ทำหน้าที่เป็นอินเตอร์เฟสไปยังระบบฐานข้อมูลซึ่งฐานข้อมูลเหล่านี้จะต้องเก็บ Information เกี่ยวกับ Control Data และ Control Procedure เช่น Subscriber's service routing of special service number (service 800 หรือ 900), Calling card validation และ Intelligent Network (IN) service เป็นต้น

      SSP ทำหน้าที่เป็นชุมสายโทรศัพท์ มันจะส่งสัญญาณไปให้กับ SSP อื่นๆเพื่อที่จะขอการเชื่อมต่อ, การจัดการ, รวมทั้งการยกเลิกการติดต่อ บางครั้งSSPก็อาจจะติดต่อกับSCP เพื่อที่จะหาเส้นทางที่จะส่งข้อมูลออกไปให้ยัง ปลายทาง โดยดูจาก Routing Table ที่เก็บไว้ในตัว SCP การติดต่อระหว่าง SSP ต่างๆในเครือข่ายจะส่งในลักษณะของ Packet Switching ผ่านทาง STP โดยเจ้าตัว STP นี้จะทำหน้าที่หาเส้นทางเพื่อที่จะส่งข้อมูลนี้ต่อไปยัง ปลายทางที่ถูกต้อง โดยมันจะดูจาก Routing Information ซึ่งอยู่ในข้อมูลที่ส่งมานั่นเอง ถึงตอนนี้เราก็สามารถมองว่ามันทำหน้าที่คล้ายๆกับ Hub นั่นเอง แต่บางครั้งมันยังสามารถทำหน้าที่Screen message ที่จะรับหรือส่งออกไปยังเครือข่ายอื่นๆได้คล้ายๆกับ Firewall ได้อีกด้วย 

2. Signaling Link (SL)
        ใน CCS จะใช้ SL นี้เพื่อขนถ่ายส่งผ่าน Signaling message ระหว่างSP ซึ่งประกอบด้วย Signaling Data Link และ Transfer Control Function

3. Signaling Relation
        สอง SP ใดๆที่สามารถกระทำการติดต่อสื่อสารระหว่าง User Part Function ที่สัมพันธ์กันได้ เรียกว่า Signaling Relation

4. Link Set (LS)
        คือจำนวนของ SL ที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกันโดยตรงของ SP หรือ STP

5. Signaling Route
        เส้นทางของ Signaling message ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าโดยตลอด Signaling Network (จากต้นทางไปยังปลายทาง) ซึ่งประกอบไปด้วย ลำดับต่อๆกันของ SP และ/หรือ STP และ SL ที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด จะเรียกว่า Signaling Route สำหรับ Signaling Relation นั้นๆ

Credit : http://reocities.com/siliconvalley/file/6856/ss7.html

1 ความคิดเห็น:

  1. Do you want to read SMS in another phone?
    Intercept messages or get OTP,
    check current location of a mobile number with latitudes included?

    Ss7 OR SPYING ON YOUR PARTNER?

    CONTACT: help-center@usa.com

    NOTE: NO DEMO.

    ตอบลบ