6.09.2558

MBMS

MBMS : Multimedia Broadcast and Multicast Service



   ระบบการสื่อสารสื่อประสมแบบบรอดคาสตและมัลติคาสต เปนมาตรฐานบริการสงข้อมูลสื่อประสมแบบ IP Datacast (IPDC) ใชในระบบโครงขายเซลลูลาร GSM และ UMTS 3GPPไดกําหนดให MBMS เปนมาตรฐานการสื่อสารสื่อประสมแบบบรอดคาสตและมัลติคาสตการสงขอมูลสื่อประสมแบบบรอดคาสตและมัลติคาสต การใหบริการแบบ point-to-multipoint ที่ซึ่งขอมูลจะถูกสงจากจุดหนึ่งไปยังกลุมของผูใชในพื้นที่หนึ่งๆ MBMS มี 2 โหมด คือ
1. บรอดคาสต (Broadcast) หมายถึง การสงขอมูลไปยังผูรับโดยทั่วไปทั้งนี้ไมจํากัดวาฝงรับจะตองเปนสมาชิกของกลุมผู้รับเหมือนในกรณีมัลติคาสต
2. มัลติคาสต (Multicast) หมายถึง การสงขอมูลที่เปนแพกเก็ตไปยังกลุมผูรับในเวลาเดียวกันโดยการใชวิธีการสงที่มีประสิทธิภาพ ในแต่ละเส้นทางในเครือขายจะถูกใชเพียงครั้งเดียว จะมีการสรางข้อมูลซ้ำก็ตอเมื่อเสนทางไปยังฝงรับถูกแบงออกมาเปนหลายๆ เสนทาง Multicast ทั้งนี้ระบบการใหบริการแบบ Multicast จะเปนการสงผานขอมูลภายในเครือขายไปยังสถานีสงในแต่ละเซลจากนั้นสถานีสงจะ Broadcast ขอมูลไปยังผู้รับบริการภายในเซล

     ในอดีตการสื่อสารสื่อประสมผานเครือขายไรสายมักเปนแบบยูนิคาสตหรือ point-to-point ซึ่งเหมาะกับงานในลักษณะการรับสื่อประสมแบบสตรีมมิงหรือการดาวนโหลดขอมูลสื่อประสมตามความตองการของผูใชแตละคน แตในปจจุบันรูปแบบการใหบริการขอมูลสื่อประสมในลักษณะกระจายขอมูลไปยังผูใชหลายๆคนพรอมๆกัน หรือเปนการสื่อสารแบบ point-to-multipoint มีมากขึ้น เชน การใหบริการ Mobile TV เปนตน การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพตองานลักษณะนี้ควรเปนแบบบรอดคาสตหรือมัลติคาสต การสื่อสารแบบบรอดคาสตเปนการสื่อสารทางตรงแบบกระจายจากผูใหบริการไปยังผูรับบริการทุกๆเครื่องพรอมๆกัน สวนการสื่อสารแบบมัลติคาสตเปนการสื่อสารแบบกระจายจากผูใหบริการไปยังกลุมผูใชที่ join กลุมมัลติคาสตเดียวกัน ดวยวิธีการนี้จะทําใหการสื่อสารแบบ point-to-multipoint มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับใชการสื่อสารแบบยูนิคาสต ประมาณปค.ศ. 2003 3GPP และ 3GPP2 ไดเพิ่มขอกําหนดทางเทคนิคสําหรับบริการสงสตรีมมิงแบบบรอดคาสตและมัลติคาสตบนโครงขาย GSM/WCDMA และ CDMA2000 โดยเรียกวา Multimedia Broadcast and Multicast Service (MBMS) และ Broadcast and Multicast Service (BCMCS) ตามลําดับ โดยทั้งคูมีขอกําหนดที่เหมือนๆกันในหลายๆเรื่อง ยังมีอีกมาตรฐานหนึ่งที่เกี่ยวของกับเรื่องบรอดคาสตและมัลติคาสตนั่น
ก็คือมาตรฐาน BCAST โดย OMA (Open Mobile Alliance) ซึ่งเปนมาตรฐานในการใหบริการแบบบรอดคาสตและมัลติคาสตในชั้นบริการ BCAST ใชรวมกับมาตรฐานการสื่อสารผานเครือขายโทรศัพทเคลื่อนที่ (mobile network) MBMS และ BCMCS หรือแบบ non-mobile network เชน DVB-H ก็ไดดังนั้นการอธิบายหลักการของมัลติคาสตและบรอดคาสตจะอธิบายบนพื้นฐานของ MBMS

          ระบบการสื่อสารสื่อประสมแบบบรอดคาสตและมัลติคาสต (Multimedia Broadcast Multicast Service (MBMS)) ที่มาตรฐานนี้ไดกําหนดจะสามารถที่จะใหบริการผานทางเครือขาย GSM และ UMTS ที่ใชอยูแลวในปจจุบัน โครงสรางที่เราพิจารณานี้ใหทางเลือกในการใชชองสัญญาณ uplink ในการติดตอระหวางผูใหบริการและผูใชบริการซึ่งไมสามารถทําไดอยางงายดายนักในระบบบรอดคาสตที่ใชอยูในปจจุบันซึ่งเปนการติดตอสื่อสารทางเดียว (Unidirectional system) ทั้งนี้มัลติคาสตจะใชในการสงขอมูลใน core network แทนที่จะใชยูนิคาสตเนื่องมาจากมัลติคาสตจะมีการใชทรัพยากรในการสงที่มีประสิทธิภาพมากกวา
         งานประยุกตที่ MBMS จะถูกนําไปใชมีอยูอยางหลากหลายอาทิเชน Broadcast TV, Broadcast Film,รวมไปถึงการบรอดคาสตขอมูลแบบอื่นๆ MBMS นั้นมีขอดีอยูที่วาระบบนี้สามารถที่จะใชโครงสรางพื้นฐานที่มีอยูแลวในการใหบริการ ทําใหผูใหบริการการสื่อสารไมตองเสียคาใชจายอยางมากในการเริ่มการใหบริการความสามารถในการบรอดคาสตทําใหสามารถใหบริการแกผูใชเปนจํานวนมากขึ้นเปนอยางมากในขณะที่ใน core network ไมตองแบกรับโหลดมากนัก นอกจากนี้ฟงกชั่นใน MBMS สามารถที่จะบรอดคาสตขอมูล อาทิ เชน emergency alert ไปยังผูใชบริการที่อยูในหลายๆเซลไดในเวลาเดียวกัน
         มาตรฐาน MBMS นั้นแยกออกมาเปนสองสวนคือ MBMS Bearer Service และ MBMS User Service ในสวน MBMS Bearer Service นั้นจะอธิบายถึงโหมดของมัลติคาสตและบรอดคาสตที่ใชในมาตรฐาน MBMS Bearer Service จะใช IP Multicast address สําหรับการสงผานขอมูลแบบ IP ขอดีของ MBMS Bearer Service เมื่อเปรียบเทียบกับ UMTS Bearer Service อยูที่ทรัพยากรในการสงนั้นไมวาจะอยูที่ core network หรือที่ radio network จะถูกใชรวมกันจากผูใชจํานวนมาก ทั้งนี้ในระหวางการสงขอมูลอาจจะถูกทําซ้ําที่ GGSN, SGSN, และ RNCs และสงตอไปยังโหนดอื่นที่อยูในระบบ
การสงตอไป
         นอกจากนี้ MBMS ยังมีโหมดที่ใชนับจำนวนผูใชในปจจุบันที่มีอยูภายในเซลเพื่อทําการเลือกระหวางยูนิคาสตหรือบรอดคาสตเพื่อใชทรัพยากรในการสงใหมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยทั่วไปแลว UTRAN MBMSสามารถที่จะใหบริการที่บิตเรต 256 kbps ตอ หนึ่ง MBMS Service และระหวาง 800 kbps ถึง 1.7 Mbps ตอเซลตอสเปกตรัม GERAN MBMS สามารถที่จะใหบริการที่บิตเรตระหวาง 32 kbps จนถึง 128 kbps ในสวน down link ในหนึ่ง MBMS Bearer Service อาจจะมาจาก 4 GSM Time Slot ในระบบ GSM ซึ่งทําใหเพิ่มบิตเรตในการสงได
         MBMS User Service กําหนดมาตรฐานที่ใชในการสงขอมูลแบบสตรีมมิงและแบบดาวนโหลด ในสวนของสตรีมมิงนั้นจะใชสําหรับขอมูลที่จะสงแบบตอเนื่องอาทิเชน Mobile TV Service ในขณะที่ ดาวนโหลดจะใชสําหรับงานประยุกตประเภท “Download and Play” เพื่อปองกันไมใหเกิดความผิดพลาดของขอมูลเนื่องจากการสงขอมูลผานชองสัญญาณไรสาย Application FEC จะถูกใชนอกจากนี้ File-Repair Service อาจจะใหบริการไดแลวแตกรณีในกรณีของการดาวนโหลด

Credit : http://standard1.nbtc.go.th/News/Performance

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น