6.09.2558

VoWiFi

VoWiFi : Voice over WiFi

โทรศัพท์เคลื่อนที่หรือเครื่องลูกข่ายไร้สายที่ใช้ได้ทั้งโครงข่ายเซลลูลาร์และ WLAN หรือ WiFi  (Wireless Fidelity) คงเกิดขึ้นอีกไม่นานนี้ ตามการวิจัยของ ABI Research ถึงเรื่อง VoWiFi (Voice over WiFi) ซึ่งเป็นการใช้บริการสื่อสารผ่านโครงข่าย WiFi บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น มีข้อได้เปรียบหลายประการ กล่าวคือ อินเทอร์เน็ตมีการใช้งานอยู่ทั่วโลก ฉะนั้นถ้าจะพิจารณาถึงขอบเขตของเครือข่ายก็เรียกได้ว่าคลุมเกือบทั้งโลก

นอกจากนั้น อุปกรณ์โครงข่าย WiFi ยังมีราคาถูก เหมาะกับการใช้งานในบ้าน สำนักงาน ด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้ประกอบการเห็นกำไรที่จะตามมา แต่ WiFi เองยังมีข้อด้อยสำหรับผู้ใช้งานที่เคลื่อนที่ โดยเฉพาะการใช้งานที่ความเร็วสูงๆ ซึ่งในขณะนี้ก็คงไม่มีเทคโนโลยีไหนจะเทียบได้กับเซลลูลาร์ ซึ่งถือกำเนิดมาพร้อมกับคุณสมบัติด้านนี้โดยเฉพาะ

สำหรับลักษณะของตัวเครื่องลูกข่ายตามที่ ABI Research แนะนำว่าควรเป็นเครื่องที่รองรับทั้งเซลลูลาร์ และ WiFi คือเป็นแบบ Dual Mode นั่นเอง มีการคาดการว่า ตลาดของเครื่องลูกข่ายลักษณะนี้จะเติบโตไปได้ไกลกว่า 5 ปี และในความเป็นจริงคนส่วนใหญ่จะชอบใช้โทรศัพท์เครื่องเดียวไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกสำนักงาน นอกจากนั้นผู้คนโดยส่วนใหญ่ชอบที่จะทำงานในอาคารมากกว่า แน่นอนล่ะ VoWiFi แบบ Dual Mode จึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด รูปที่ 1 แสดงตัวอย่างของโครงข่าย VoWiFi และอุปกรณ์ลูกข่ายชนิดต่างๆ



รูปที่ 1 โครงข่าย VoWiFi


หากแต่มีการพิจารณาในส่วนของกำลังแบตเตอรี่ สำหรับเครื่องลูกข่าย VoWiFi แบบ Dual Mode พบว่าเครื่องลูกข่ายใช้กำลังมาก เนื่องจากต้องคอยตรวจสอบระบบอยู่ตลอดว่าอยู่ในโซน WiFi หรืออยู่ในโซนเซลลูลาร์

ปัจจุบันคุณภาพของการส่งผ่านเสียงผ่านโครงข่าย VoWiFi ถือว่ายังไม่ดีนักหากเปรียบเทียบกับระโทรศัพท์พื้นฐานและการเชื่อมต่อการสื่อสารยังใช้เวลานานกว่าอีกด้วย ประเด็นอื่นที่กล่าวถึงเพิ่มเติมได้แก่ Roaming ดังนี้ หากพิจารณาพื้นที่ให้บริการของสถานีฐานซึ่งในโครงข่าย WiFi เรียกกันว่า Access Point นั้น มีรัศมีประมาณ 100 เมตร จึงเป็นพื้นที่ขนาดเล็กเหมาะสำหรับใช้งานในบริเวณที่มีผู้ใช้งานมาก นิยมเรียกว่า Hotspot โดย Roaming คือการเปลี่ยนการรับบริการจาก Access Point ตัวหนึ่งไปอีกตัวหนึ่งในขณะที่ไม่มีการสนทนาด้วยเหตุที่เครื่องลูกข่ายมีการเคลื่อนที่

ดังนั้น เห็นได้ว่า Roaming จะมีปัญหาในขั้นตอนที่ใช้สัญญาณควบคุม เพื่อร้องขอการสื่อสารให้ต่อเนื่องจากการข้ามเขตการให้บริการที่ใช้เวลานาน และเมื่อเครื่องลูกข่ายกำลังใช้ช่องสัญญาณเพื่อสนทนาขณะข้ามเขตการให้บริการ การเรียกนั้นจะดรอปลงได้ เนื่องจากมีการประวิงเวลาจากการใช้สัญญาณ ประกอบกับคุณภาพของช่องสัญญาณบริเวณขอบเขตการบริการมีค่าต่ำ

ในกรณีที่มีการเปลี่ยนการรับบริการจาก Access Point ตัวหนึ่งไปอีกตัวหนึ่งในขณะที่มีการสนทนาเรียกว่า Handoff  ซึ่ง VoWiFi ใช้วิธี Fast Handoff โดยระบบจะใช้เวลาในการเปลี่ยน Access Point ที่ให้บริการลูกข่าย ในเวลาที่น้อยกว่า 1/100 วินาที ดังแสดงในรูปที่ 2



รูปที่ 2 Fast Hondoff

โดยทั่วไป เมื่อผู้ใช้บริการในโครงข่าย WiFi เครื่องลูกข่ายจะใช้เวลาเลือก Access Point ที่ให้บริการสัญญาณดีที่สุดและ Hondoff จะใช้เวลาถึง 30/100 ถึง 60/100 วินาที นับว่านานกว่า Fast Handoff มากที่สุดถึง 60 เท่า จึงช่วยลดการดรอปลงได้

เมื่อพิจารณาในด้านผลิตภัณฑ์แล้ว แต่ละบริษัทพยายามควบคุมการเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ เนื่องจากการขยายสายงานการผลิตย่อมก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายจากการลงทุน อย่างไรก็ตาม WiFi มีสัญญาณที่ดีหากมีการใช้งานในอาคารหรือสำนักงาน

ผู้ผลิตหลายรายได้แก่ Motorola Ericsson Nokia และ Siemens เป็นต้น มีการนำผลิตภัณฑ์ VoWiFi ออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2543 แล้ว นอกจากนี้ Nokia Ericsson Motorola ยังผนึกกำลังกันเพื่อก่อมห้เกิดข้อตกลงร่วมกันสำหรับแอพพลิเคชั่นไร้สายแบบโต้ตอบได้ บางบริษัท เช่น British Telecom เลือกเทคโนโลยีบลูทูธเพื่อให้บริการ VoIP (Voice Over Internet Protocol) ที่มีชื่อเรียกเท่ๆ ว่า บลูโฟน ซึ่งมีลักษณะที่เหนือกว่าบลูทูธในแง่ของพื้นที่ให้บริการด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการผลิตตัวเครื่อง VoWiFi ที่ทำงานบนลีนุกซ์โดยบริษัท Siemens และบริษัท Nexgen ส่วนบริษัท NEC แจ้งว่าจะมีการผลิตแบบ Dual Mode ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น บริษัท Motorola และ Fujitsu จะผลิตตัวเครื่องแบบ Dual Mode เช่นกันแต่ทำงานบนสินโดว์ส แต่ถ้าหากจะเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ที่ทำงานบนลีนุกซ์แล้ว ลีนุกซ์จะได้เปรียบในแง่ของการรองรับปริมาณข้อมูลที่สูงกว่า

จำนวน Hotspot ทั่วโลกในปีที่ผ่านมามีมากกว่า 45,000 จุด ใน 65 ประเทศ 127 เกาะ แต่มีจำนวนจุดบริการหนาแน่นในบริเวณที่มีประชากรมาก มีการคาดการณ์ว่าจำนวน Hotspot จะมีการขยายพื้นที่ให้บริการออกไปอีก และข้อมูลจากสถิติแสดงให้เห็นว่าโทรศัพท์ WiFi มีจำนวนเพียง 113,000 เครื่อง ที่ใช้บริการ VoIP ผ่านโครงข่ายไร้สาย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนแค่ 0.25% ของจำนวนโทรศัพท์ไร้สายที่ขายได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์ว่าธุรกิจนี้จะมีการเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 4% 10% และ 30% ของส่วนแบ่งการตลาดโทรศัพท์ไร้สายทั้งหมด

อนาคตของ VoWiFi น่าจะไปได้ดีเนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ WiFi ตามมาตรฐาน IEEE802.11b อยู่มาก อัตราข้อมูลที่ใช้ก็จะเป็น 11 Mbps รองรับแอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่ที่ใช้งานอยู่ อย่างไรก็ตาม ความต้องการแบนด์วิทเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับข้อมูลมัลติมีเดีย เช่น การส่งภาพเคลื่อนไหว ทำให้มีการปรับมาตรฐานให้มีอัตราข้อมูลสูงขึ้นเป็น 54 Mbps (IEEE802.11a IEEE802.11b) แต่มาตรฐานยังมีการพัฒนาต่อไป โดยเน้นทั้งทางด้านคุณภาพของการบริการและการรักษาความปลอดภัย ดังนั้น VoWiFi เอง คงจะช่วยประสานทั้งในส่วนของธุรกิจและความต้องการของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี


Credit : http://www.mvt.co.th

----------------------------------


Dtac VoWIFI ก็ได้เปิดบริการให้ใช้ 16 มีนาคม 2559 ในชื่อ Wifi calling
มาดูกันว่ามีอะไรดีๆเพิ่มมาบ้างครับ
http://www.dtac.co.th/network/wifi-calling.html

dtac WiFi calling | VoWiFi คืออะไร
Wifi calling คืออีกขั้นของเทคโนโลยี ที่ให้คุณสื่อสารทางเสียงผ่านสัญญาณ WiFi บน dtac Super4G ที่เร็วแรงที่สุดโดยคุณสามารถโทรศัพท์ผ่านสัญญาณ WiFi ที่ไหนก็ได้จากทั่วทุกมุมโลก โทรกลับหรือรับสายเหมือนอยู่ไทย ในอัตราค่าบริการไทยแบบไม่ต้องผ่านแอพพลิเคชั่น

dtac WiFi calling | VoWiFi ทำงานอย่างไร
ด้วยเทคโนโลยีของ VoWiFi ที่จะเปลี่ยน WiFi ทั่วโลกให้เป็นสัญญาณดีแทค ช่วยให้คุณโทรออกและรับสายได้ เพียงคุณมีโทรศัพท์รุ่นที่รองรับเทคโนโลยี VoWiFi และเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi ได้ การใช้งานโทรศัพท์ของคุณจะไม่มีข้อจำกัดอีกต่อไป

dtac WiFi calling | VoWiFi ดีอย่างไร
- Same Number
ใช้งานได้บนซิมเดิมเบอร์เดิม โทรเบอร์ใดก็ได้ แค่มีซิมดีแทคและเบอร์อยู่ในเครื่อง
- HD Voice & Video* Quality
เสียงและภาพคมชัดระดับ HD
*เฉพาะเครื่องโทรศัพท์ระบบ Android ที่รองรับเท่านั้น
- Make Call Anywhere Like Home
สามารถใช้งานโทรศัพท์ด้วยสัญญาณดีแทค WiFi Calling ผ่าน WiFi ที่ไหนก็ได้ทั่วทุกมุมโลก
• รับสายไม่มีค่าใช้จ่าย

• โทรกลับเมืองไทยคิดค่าโทรเหมือนอยู่บ้าน ไม่ต้องใส่รหัสประเทศ

รองรับ 2รุ่น Samsung Galaxy S6 / Samsung Galaxy S6 edge (ณ 16 มีนาคม 2559)

พื้นที่ให้บริการ dtac WiFi calling | VoWiFi

สามารถใช้งานได้ทุกที่ทั่วโลกที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi ได้  เจ๋งตรงนี้

คำถามที่พบบ่อย
บริการ dtac WiFi calling l VoWiFi คืออะไร
บริการ WiFi calling l VoWiFi หรือ WiFi calling คือบริการที่ให้คุณสามารถโทรและรับสายโทรศัพท์ผ่านการเชื่อมต่อด้วยสัญญาณ WiFi โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งแตกต่างจาก LINE หรือ Skype ที่ใช้ User ID

ต้องการใช้ WiFi calling ต้องทำอย่างไร
ต้องการใช้ WiFi calling มีขั้นตอนดังนี้

Samsung :
1. ตรวจสอบว่ามือถือรองรับการใช้งาน WiFi calling คลิก และอัพเดตเครื่องให้เป็น Firmware ล่าสุดที่รองรับการใช้งาน WiFi calling
2. สมัครใช้งาน WiFi calling โดยการกด *444*51# โทรออก
3. เปิดใช้งาน WiFi calling บนตัวเครื่อง คลิก
4. เชื่อมต่อเครือข่าย WiFi 

หมายเหตุ : 
* สำหรับ WiFi calling เมื่อใช้งานในประเทศ ตัวเครื่องจะถูกตั้งค่าให้ใช้งานบนเครือข่ายมือถือเป็นหลัก แต่หากอยู่ในบริเวณที่สัญญาณเครือข่ายไม่ดี (สัญญาณประมาณ 1 ขีด) ตัวเครื่องจะเปลี่ยนไปใช้งาน WiFi calling แทน 
* ในส่วนของการใช้งานต่างประเทศ เครื่องจะถูกตั้งค่าให้ใช้งาน WiFi calling เป็นหลัก

WiFi calling มีการคิดบริการอย่างไร
การใช้งาน WiFi calling ทั้ง VDO call (เฉพาะโทรศัพท์ระบบ Android) และ Voice call ภายในประเทศจะคิดค่าบริการเหมือนการโทรศัพท์ปกติ เป็นนาทีหรือวินาที ตามอัตราแพ็กเกจปัจจุบันของลูกค้า โดยหักจากจำนวนที่ใช้งานได้ตามแพ็กเกจ

สำหรับลูกค้าที่ใช้งาน WiFi Calling ในต่างประเทศ เบอร์ของลูกค้าจะเปรียบเสมือนใช้งานอยู่ในประเทศไทย ซึ่งจะคิดค่าบริการตามรายละเอียดการใช้งานดังนี้
1. การโทรกลับเบอร์ในไทย /เบอร์มือถือของไทย ทุกเครือข่าย/ เบอร์ dtac ที่ใช้งาน WiFi calling จากทุกที่ทั่วโลกจะคิดค่าบริการเป็นนาทีหรือวินาทีตามอัตราแพ็กเกจปัจจุบันของลูกค้า โดยหักจากจำนวนที่ใช้งานได้ตามแพ็กเกจ
2. การโทรออกหาเบอร์ปลายทางในประเทศที่อยู่ขณะนั้น ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้า dtac ที่ใช้งาน WiFi Calling ในขณะที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นและโทรเข้าเบอร์ปลายทางของประเทศญี่ปุ่น จะคิดค่าบริการโทรต่างประเทศ (IDD) เช่นเดียวกับโทรจากเมืองไทย ไปยังประเทศญี่ปุ่น
3. การโทรออกหาเบอร์ปลายทางในต่างประเทศ (ประเทศที่ 3) จะคิดค่าบริการโทรต่างประเทศ (IDD) เช่นเดียวกับโทรจากไทย ไปยังประเทศนั้นๆ

ข้อสังเกต : กรุณาตรวจสอบว่ามีสัญลักษณ์ WiFi Calling แสดงที่หน้าจอโทรศัพท์ก่อนทำการโทรออกหรือรับสาย ดีแทคจะไม่รับผิดชอบใดๆต่อค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นจากการเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์กับผู้ให้บริการรายอื่นในประเทศนั้นๆ

เครื่องที่รองรับการใช้งาน WiFi calling มีเครื่องรุ่นใดบ้าง
เครื่องที่สามารถใช้งาน WiFi calling ได้ มีดังนี้
Samsung มี 2 รุ่นคือ Samsung Galaxy S6 และ Samsung Galaxy S6 edge
*ข้อมูล ณ วันที่ 16 มีนาคม 2559

ข้อจำกัดในการใช้งาน WiFi calling มีอะไรบ้าง
- จะไม่สามารถรับ-ส่ง SMS และ MMS เมื่อมือถือมีการจับสัญญาณ WiFi ได้เพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่มีการจับสัญญาณของเครือข่ายมือถือ
- เมื่อมีการใช้งานผ่าน WiFi calling เบอร์ short number บางเบอร์ที่ต้องการข้อมูล Location หรือพิกัดที่อยู่ จะไม่สามารถโทรออกได้ ลูกค้าจะต้องปิดสัญญาณ WiFi หรือปิดเมนู WiFi calling และเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือก่อนจึงสามารถใช้งานได้
- WiFi calling แบบ VDO call จะไม่สามารถใช้งาน VDO Conference ได้
- WiFi calling แบบ VDO call จะไม่สามารถทำ Call Forward ได้เนื่องจากระบบยังไม่รองรับ

สามารถเปิด/ปิดการใช้งาน WiFi calling แต่ละเครื่องได้อย่างไร
Samsung :
เลือก การตั้งค่า (Settings) > เลือก Wi-Fi calling > เลือก (On) เปิดใช้งาน หรือ (Off) ปิดใช้งาน หากต้องการใช้งานการโทรผ่านสัญญาณ WiFi เป็นหลัก ให้เลือกเป็นแบบ WiFi preferred

การโทร แบบ Voice call และ VDO call เมื่อใช้ WiFi calling จะมีคุณภาพดีหรือไม่
คุณภาพการโทรทั้งแบบ Voice call และ VDO Call ของ WiFi calling ขึ้นอยู่กับคุณภาพสัญญาณ WiFi ถ้าคุณภาพของสัญญาณ WiFi ไม่ดีก็ส่งผลให้คุณภาพของเสียงและภาพไม่ดีเช่นกัน

สำหรับการใช้งาน WiFi ฮอตสปอตในที่สาธารณะ จำนวนผู้ใช้ในฮอตสปอตนั้น ๆ มีผลทำให้เกิดปัญหาคุณภาพการโทร แม้ว่าจะมีความแรงของสัญญาณ WiFi มากก็ตาม

ระหว่างใช้งานบน WiFi calling และมีการเคลื่อนที่ห่างจากสัญญาณ WiFi สายที่ใช้งานอยู่ไม่ว่าจะเป็น Voice call หรือ VDO call จะหลุดหรือไม่
การใช้งานจะขึ้นอยู่กับการจับสัญญาณของมือถือในขณะนั้น
- ในขณะที่ใช้สายอยู่มือถือสามารถจับสัญญาณ WiFi เมื่อใช้งานการโทรผ่าน WiFi และเคลื่อนที่ออกจากสัญญาณ WiFi นั้นจะทำให้สายหลุดทันที
- ในขณะที่ใช้สายอยู่มือถือจับสัญญาณ WiFi และเปิดใช้งานเครือข่าย 4G calling ไปด้วย เมื่อไม่มีสัญญาณ WiFi ลูกค้ายังสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง

WiFi ฮอตสปอตใดบ้างที่สามารถใช้งาน WiFi calling ได้
WiFi calling ใช้งานได้เมื่อผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อเครื่องโทรศัพท์กับ WiFi hotspot เว้นแต่ผู้ให้บริการเครือข่าย WiFi นั้นไม่อนุญาติให้ใช้งาน การโทรผ่าน VoIP ผ่านเครือข่าย ซึ่งในกรณีนี้จะไม่สามารถใช้งาน WiFi calling ได้ รวมถึงการโทรผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ทั้งนี้ กรุณาตรวจสอบกับผู้ให้บริการเครือข่าย WiFi นั้น ๆ

บริการพื้นฐานใดบ้างเมื่อจับสัญญาณการใช้งาน 4G calling หรือ WiFi calling แล้วใช้งานไม่ได้
กรณีเบอร์ต้นทางเป็น WiFi calling
- หมายเลขโทรด่วน (Short number) บางหมายเลขที่ต้องการข้อมูล location อาจจะโทรไม่ได้หรือโทรติดเบอร์ส่วนกลางแทนที่จะโทรติดสาขาที่ถูกต้องตามพื้นที่ใช้งานนั้น ๆ

กรณีเบอร์ปลายทางเป็น WiFi calling
- บริการคัดกรองเลขหมายโทรเข้า (call screening) : ต้องยกเลิก service นี้ก่อนเริ่มใช้งาน WiFi calling
- บริการปฏิเสธการรับสาย ในกรณีที่ไม่แสดงเบอร์โทรเข้า (No number no talk) : ต้องยกเลิก service นี้ก่อนเริ่มใช้งาน WiFi calling
- บริการแจ้งเตือนเลขหมายที่ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อไม่มีสัญญาณเครือข่ายมือถือ (Cellular) (Missed call alert)
ระหว่างการใช้งาน VDO Call ผ่าน dtac 4G calling บนเครือข่าย 4G อยู่ แล้วย้ายไปใช้งานบน WiFi 

เมื่อจับสัญญาณ WiFi ที่ต้องใส่ User / Password ใหม่ หรือ จับสัญญาณ WiFi ในโรงแรมได้ VDO Call จะหลุดหรือไม่
ขณะที่มีการใช้งานการโทร VDO call บน 4G แล้วจับสัญญาณ WiFi ที่ยังไม่เคยใส่ Username/Password สายจะไม่หลุดและยังใช้งานอยู่บน 4G ได้ และเมื่อมีการใส่ Username/Password เรียบร้อย จึงจะใช้งาน WiFi calling ได้

หมายเหตุ: กรณีนี้จะเกิดขึ้นหากเลือก WiFi calling เป็นแบบ WiFi preferred เท่านั้น

ความเร็ว WiFi จะมีผลต่อคุณภาพการใช้งาน VDO บน WiFi หรือไม่
ความเร็วของ WiFi มีผลต่อคุณภาพการใช้งานทั้งโทร และ VDO call บน WiFi
ถ้าความเร็วของอินเทอร์เน็ต ของ WiFi ณ ขณะนั้นต่ำ ก็อาจทำให้ภาพค้าง, ภาพแตก, สายหลุด หรือเปลี่ยนจาก VDO call มาเป็น Voice call ได้

เมื่อใช้ WiFi calling แบบ VDO call แต่ปลายทาง เครื่องไม่รองรับ และไม่ได้อยู่พื้นที่ 4G หรือ WiFi ระบบจะมีการแจ้งเตือน ให้ทราบก่อนหรือไม่
ถ้าปลายทางเครื่องไม่รองรับการโทรแบบ VDO call การโทรจะถูกเปลี่ยนให้เป็น Voice call อัตโนมัติ โดยไม่มีการแจ้งเตือน

ขณะใช้งาน WiFi calling แบบ VDO call อยู่ และในระหว่างนั้นจำนวนชั่วโมง WiFi หมดสายจะหลุดหรือไม่หากเปิด 3G ไว้
สายจะหลุด เพราะ WiFi calling ไม่สามารถย้ายข้ามมาเป็นเครือข่าย 3G ได้

ขณะที่มือถือเชื่อมต่อกับ WiFi ฮอตสปอต และโทรด้วย WiFi calling อยู่ เกิดกรณี WiFi ฮอตสปอต ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ การโทรในขณะนั้นจะเป็นอย่างไร
มีผลทำให้สายหลุด

เมื่อมือถือเชื่อมต่อกับ WiFi ฮอตสปอต แต่ภายหลัง ฮอตสปอต นั้นไม่สามารถต่อกับ internet ได้ ถ้าลูกค้าโทรออกด้วย WiFi callling จะเป็นอย่างไร
เมื่อโทรออกจะไม่ได้ยินเสียงใด ๆ (โทรออกไม่ได้) หลังจากนั้น 3 นาทีจะใช้งานได้ปกติ บน 4G calling หรือ 3G/2G Voice ขึ้นอยู่กับสัญญาณที่ลูกค้าเชื่อมต่อได้ในขณะนั้น

การใช้งาน WiFi calling ทั้งแบบ Voice call และ VDO call เสียงจะดีเลย์เหมือนโทรผ่าน LINE, Viber หรือไม่
การโทรผ่าน WiFi calling จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของสัญญาณ WiFi ที่ใช้อยู่ ณ จุดนั้น

รับส่ง SMS, MMS ผ่าน WiFi calling ได้หรือไม่
สามารถรับ/ส่ง SMS และ MMS ได้ตามปกติ หากเปิดการใช้งานเครือข่าย 4G/3G/2G ไปด้วย 
แต่หากเปิดใช้งานเฉพาะ WiFi (เปิด Airplane mode) จะไม่สามารถรับส่ง SMS และ MMS ได้

การใช้งาน WiFi calling ต้องมีการตั้งค่าเครื่องเพิ่มเติมหรือไม่ และหากต้องการใช้งาน VDO call / Voice บน WiFi เป็นหลัก ต้องทำอย่างไร
สำหรับเครื่อง Samsung ในการใช้งาน WiFi calling ต้องมีการตั้งค่าเพิ่มเติม โดยเลือก การตั้งค่า (Settings) > การโทร WiFi (Wi-Fi Calling) > เปิด (On) และเลือก "Wi-Fi preferred" เพื่อใช้งาน VDO call / voice บนการโทร WiFi เป็นหลัก

กรณีใช้ VDO call ผ่าน WiFi calling อยู่ แล้วปิดอินเทอร์เน็ต ผ่านช่องทางต่างๆ จะยังสามารถใช้งาน VDO call ได้อยู่หรือไม่
ถ้าปิดอินเทอร์เน็ตจะไม่สามารถใช้ VDO call รวมถึง Voice call ผ่าน WiFi calling ได้เนื่องจากบริการนี้ใช้งานผ่านช่องสัญญาณเดียวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต

หากใช้งาน VDO call (เฉพาะ Android) ผ่าน WiFi calling ไม่ได้ ต้องตรวจสอบอะไรบ้าง
ตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์ที่รองรับ วิธีการตั้งค่า และวิธีการใช้งาน โดยสามารถดูรายละเอียด คลิก รวมถึงตรวจสอบสัญญาณ WiFi ที่เชื่อมต่อว่าสัญญาณแรงเพียงพอหรือไม่ ด้วยการลองใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป

การเลือกเปิดการใช้งานแบบ Voice & Data หรือ ตั้งค่าเครื่องให้ใช้งาน WiFi calling แต่ถ้าโทรบนเครือข่าย 2G, 3G จะมีปัญหาการใช้งาน Voice หรือไม่
สามารถใช้งานได้ตามปกติบนเครือข่าย 2G/3G

กรณีที่มือถือเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi แต่ WiFi นั้นไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้จะเป็นอย่างไร
จะไม่สามารถใช้งาน WiFi calling ได้เช่นกัน

เมื่อลูกค้า Samsung สมัครใช้งาน WiFi calling แล้ว หากต้องการเริ่มใช้งาน ต้องตั้งค่าตัวเครื่องอย่างไรบ้าง
Samsung 
หลังจากสมัครใช้งาน WiFi calling โดยการกด *444*51# โทรออก แล้ว ทำตามขั้นตอนดังนี้
1. ไปที่การตั้งค่า > เลือก Wi-Fi Calling > เลือก on เพื่อเปิดการใช้งาน หรือ off เพื่อปิดการใช้งาน
2. สังเกตสัญลักษณ์   ที่แถบด้านบนสุดหากขึ้นแสดงว่า WiFi calling พร้อมใช้งานแล้ว

กรณีปิดเฉพาะ WiFi calling อย่างเดียว แต่ให้เปิด 4G calling ไว้ต้องทำอย่างไร เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานเองได้
กรณีที่สมัครเปิดบริการ WiFi calling จะได้บริการของ 4G calling ไปด้วย ทั้งนี้ การใช้งานของ 4G calling และ WiFi calling บนเครื่อง iPhone และ Samsung จะแยกกัน จึงสามารถเลือกเปิดหรือปิด การใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่งได้ได้ด้วยตนเอง

หมายเหตุ:
กรณีที่ลูกค้าเปิดบริการ WiFi calling จะสามารถใช้งานได้ ทั้ง 4G calling และ WiFi calling 
กรณีที่ลูกค้าเปิดบริการ 4G calling จะสามารถใช้งาน 4G calling ได้เพียงอย่างเดียว

ในขณะที่ใช้งาน VDO call อยู่แล้วมีสายซ้อนโทรเข้ามาแบบ VDO call จะเป็นอย่างไร
สายซ้อนที่โทรเข้ามาแบบ VDO call จะถูกเปลี่ยนให้เป็นแบบ Voice call โดยอัตโนมัติ ถ้าต้องการรับสายซ้อน ต้องกดพักสายแรกไว้ก่อน หลังจากวางสายซ้อนแล้วและต้องการกลับไปคุยกับสายแรกก็สามารถเลือกรับสายแบบ Voice call หรือ VDO call ที่ใช้อยู่ก่อนหน้านี้ได้

การใช้งาน WiFi calling บนเครือข่ายของผู้ให้บริการรายอื่นเช่น True, 3BB, TOT ตามบ้านและสถานที่สาธารณะ จะรองรับหรือไม่
WiFi calling สามารถใช้งานได้เมื่อเชื่อมต่อกับ WiFi ฮอตสปอต เว้นแต่ผู้ให้บริการเครือข่าย WiFi นั้นไม่อนุญาติให้ใช้งาน WiFi calling

กรณีที่ WiFi บริษัทบางแห่งตั้ง Set Proxy ไว้ หากเล่นอินเทอร์เน็ตได้จะใช้ WiFi calling ได้หรือไม่
กรณีที่ WiFi มีการตั้ง set proxy เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใช้งานโทรผ่านเครือข่าย (VoIP) จะไม่สามารถใช้งาน WiFi calling ได้ โปรดตรวจสอบกับผู้ให้บริการ WiFi ดังกล่าว

หากมีการตั้งค่าการรับสายแบบอัตโนมัติ และมีการโทรเข้าเป็นแบบ VDO call จะใช้บริการได้หรือไม่
การตั้งรับสายอัตโนมัติ สามารถใช้งานได้เมื่อมีสายเข้าที่เป็นทั้ง Voice และ VDO call

สัญลักษณ์ ที่บอกว่าเครื่องเปิดใช้งาน WiFi calling หรือ โทรผ่าน WiFi calling ต้องสังเกตุอย่างไร
เครื่อง Samsung จะมีสัญลักษณ์แสดงอยู่ที่แถบด้านบนสุดของโทรศัพท์


WiFi calling สามารถใข้งานในต่างประเทศได้หรือไม่
สามารถใช้ในงานต่างประเทศได้เมื่อมือถือเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi เว้นแต่ผู้ให้บริการเครือข่าย WiFi นั้นมีการตั้งค่าที่ทำให้ไม่สามารถใช้ WiFi calling ได้

WiFi calling เมื่อใช้งานในต่างประเทศ จะโทรออกอย่างไร และมีการคิดค่าบริการอย่างไร
การโทรออกเมื่อใช้งานในต่างประเทศด้วย WiFi calling จะเทียบเท่ากับการใช้งาน WiFi callling ในประเทศ เสมือนกับลูกค้าใช้งานอยู่ในไทย
วิธีการโทรออกบน WiFi calling
1. การโทรกลับไปเบอร์ปลายทางในไทย สามารถกดเบอร์โทรศัพท์ได้ทันที โดยไม่ต้องกดรหัสประเทศ คิดค่าบริการเช่นเดียวกับการโทรภายในประเทศตามแพ็กเกจปัจจุบัน :
2. การโทรไปเบอร์ปลายทางซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในขณะนั้น ต้องเริ่มโทรด้วยการกด รหัสทางไกล และรหัสประเทศ โดยจะคิดค่าบริการแบบ international call เช่นเดียวกับการโทรออกจากไทยไปยังประเทศนั้น ๆ 
• +CC
• 004
• 00400
• 001
• 009
• 007
• 008

3. การโทรไปเบอร์ปลายทางซึ่งประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ประเทศที่อยู่ในขณะนั้นและไม่ใช่การโทรกลับไทย ต้องเริ่มโทรด้วยการกด รหัสทางไกล และรหัสประเทศ โดยจะคิดค่าบริการแบบ international call เช่นเดียวกับการโทรออกจากไทยไปยังประเทศนั้น ๆ 
• +CC
• 004
• 00400
• 001
• 009
• 007
• 008
การรับสายสามารถรับสายได้โดยไม่เสียค่าบริการรับสายต่างประเทศ
*ทั้งหมดนี้ต้องตรวจสอบว่ามือถือนั้นใช้งานอยู่บน Wi-Fi calling หากไม่ใช่ จะถูกคิดเงินด้วย roaming rate ปกติ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น