3.24.2558

P2P

P2P : Peer To Peer

   Peer To Peer : เป็นเทคโนโลยีที่นิยมกันอย่างมากในหมู่ผู้ใช้งาน อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ หลักการทำงานของระบบ P2P คือ โอนถ่ายข้อมูลของระหว่างสองเครื่อง โดยไม่จำเป็นต้องมีเครื่อง Server เป็นตัวกลางในการโอนถ่ายข้อมูล ในการ ส่งไฟล์ ทาง msn, icq ต่างๆ และแชร์ไฟล์ต่างๆ กับคนทั่วโลกโดยใช้เทคโนโลยี P2P เข้ามาช่วย เช่น Emule, Winmx, Kazaa และ Bittorent ซึ่ง ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซอฟแวร์เหล่านี้จะช่วยให้สามารถ แลกเปลี่ยนไฟล์ต่างๆ จากทั่วโลกได้ อย่างไม่มีขีดจ ากัดในกรณีนี้จะไม่เรียกว่า "ดาวน์โหลด" เนื่องจากต้องทำการ อัพโหลด( Upload)ให้ คนอื่นๆด้วยจึง ควรจะเรียกว่าการ "แชร์" (Share) น่าจะเหมาะสมมากกว่าได้ยกตัวอย่างการทำงานของ P2P โดย BiTorrent ดังนี้

- ระบบที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกันหรือใช้ทรัพยากรร่วมกัน ผ่านระบบเครือข่าย - ระบบการสื่อสารจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่งโดยตรง แต่เดิมนั้นเมื่อเราต้องการ

ดาวน์โหลดไฟล์จากแม่ข่ายโดยใช้ FTP*, HTTP** นั้น หากมีคนที่ ต้องการไฟล์เดียวกับเรา 500 คนมาดาวน์โหลดบนแม่ข่ายเดียวกันพร้อมๆ กันโดยแต่ละคนมี Bandwidth คนละ 256kbps ถ้าจะให้ทุกคนนั้นได้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดตัวแม่ข่ายจะต้อง มี Bandwidth เท่ากับ 256kbps * 500 (125mbit) ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่จะเปลือง Bandwidth เท่านั้น แต่ยังจะต้องใช้แม่ข่ายที่มีความเร็วในการประมวลผลสูงเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย จากปัญหาดังกล่าวนี้เองทำให้โปรแกรมแชร์ไฟล์ P2P ถูกพัฒนาขึ้นมารองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นโดยใช้ทรัพยากรของแม่ข่ายให้น้อยลง ระบบ P2P นั้นถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการแลกเปลี่ยนไฟล์ระหว่าง กันโดยที่ไม่พึ่งแม่ข่ายใน การแจกจ่ายไฟล์และทำให้สามารถหาไฟล์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น