11.24.2557

1G

1G : First Generation

เป็นยุคที่ใช้ระบบอะนาล็อก คือใช้สัญญาณวิทยุในการส่งคลื่นเสียง โดยไม่รองรับการส่งผ่านข้อมูลใดๆทั้งสิ้น
ซึ่งนั่นก็หมายความว่าสามารถใช้งานทางด้าน Voice ได้อย่างเดียว   คือ โทรออก-รับสาย เท่านั้น
ไม่มีการรองรับการใช้งานด้าน Data ใดๆ ทั้งสิ้น .. แม้แต่การรับ-ส่ง SMS ก็ยังทำไม่ได้ในยุค 1G แต่จริงๆแล้ว ...  ในยุคนั้น  ผู้บริโภคก็ยังไม่มีความต้องการในการใช้งานอื่นๆ นอกจากเสียง (Voice) อยู่แล้วโดยปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือยังอยู่ในขอบเขตที่จำกัดมาก และจะพบว่าผู้ใช้มักจะเป็นนักธุรกิจที่ มีรายได้สูงเสียส่วนใหญ่


เป็นยุคแรกของการพัฒนาระบบโทรศัพท์แบบเซลลูลาร์ 
วิธีการมอดูเลตสัญญาณอะนาล็อกเข้าช่องสื่อสารโดยใช้การแบ่งความถี่ออกมาเป็นช่องเล็ก ๆ ด้วยวิธีการนี้มีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนช่องสัญญาณ และการใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 
ติดขัดเรื่องการขยายจำนวนเลขหมาย และการขยายแถบความถี่ 
โทรศัพท์เซลลูลาร์ยังมีขนาดใหญ่ ใช้กำลังงานไฟฟ้ามาก 
ในภายหลังจึงเปลี่ยนมา


ใช้งานในระบบอนาล็อก ซึ่งใช้สำหรับการโทรทางไกล คิดค้นและเริ่มใช้ในยุโรปเหนือ หรือประเทศในแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย คลื่นความถีที่เหมาะคือ 450 mhz.






Credit : www.boarddev.com
Credit : http://th.wikipedia.org/wiki/1_จี

-------------------------------------------------------------------------------------------

การสื่อสารไร้สาย ยุค 1G ย่อมาจาก First Generation Mobile Network คือระบบสื่อสารไร้สาย ที่ใช้เทคโนโลยีระบบอนาล็อก โดยการสื่อสารไร้สายยุค 1 จี ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถบริการด้านเสียงเท่านั้นและยังมีข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพของเครือข่ายเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย ที่เป็นการสื่อสารไร้สาย ยุค 1G คือ บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ AMPS (Advanced Mobile Phone Service) ซึ่งเปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในราวปี ค.ศ. 1980

Credit : http://th-telecom.blogspot.com/p/glossary.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น