11.25.2557

BSS

BSS : Bassiness Support System

บทนำ
การปฏิวัติที่กำลังเปลียนโลก ที่ซึ่งทุกคนและทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้แบบเรียลไทม์ความสามารถในการสื่อสารกันได้ทุกหนทุกแห่ง เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง และเครือข่ายโมบายล์บรอดแบนด์ คือ สามตัวเร่งสำคัญที่ทำให้เกิดสังคมเครือข่าย [1] ซึ่งกำลังจะเปลี่ยนตลาดโทรคมนาคมไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไลฟ์สไตล์ออนไลน์ยุคใหม่ ทั้งสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและลูกค้าองค์กรที่ต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบรวดเร็วและตลอดเวลา ได้สร้างความท้าทายอีกระดับสำหรับผู้ให้บริการเครือข่าย นวัตกรรมที่เหมาะสมเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อรองรับโมเดลทางธุรกิจรูปแบบใหม่ การให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีสำหรับลูกค้า รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติการอีกด้วย
เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจผู้ให้บริการจำเป็นต้องปรับเครือข่ายให้เปิดกว้างพร้อมเชื่อมต่อกับผู้เกี่ยวข้องอื่นในตลาด ตั้งแต่ผู้พัฒนาและให้บริการ OTT ไปจนถึงผู้บริโภคที่นิยมสื่อดิจิตอลทั้งหลายซึ่งล้วนส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ (ecosystem) ภายในตลาดทั้งสิ้น จนเกิดเป็นภาพกว้างของตลาดรูปแบบใหม่ ดังรูปที่ 1 ในอนาคต ผู้ให้บริการเครือข่ายจะต้องปรับตัว และเปิดกว้างสำหรับการเชื่อมต่อหลากหลายประเภทซึ่งอาจแตกต่างไปจากเดิมและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอรวมทั้งต้องเตรียมพร้อมรองรับความคาดหวังของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจากการใช้อุปกรณ์และแอ็พพลิ-เคชั่นนานาชนิดยิ่งไปกว่าในปัจจุบัน
รูปที่ 1: โอกาสที่เปิดกว้าง ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว
ในสถานการณ์เช่นนี้ การปิดช่องความแตกต่าง ระหว่างความต้องการทางธุรกิจกับความสามารถของระบบ Operational and Business Support System (OSS/BSS) ที่มีอยู่ โดยเฉพาะเมื่อโมเดลทางธุรกิจสำหรับอนาคตยังไม่มีความชัดเจนความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อความต้องการของตลาดที่อาจผุดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ จึงกลายเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากเป็นอันดับต้นๆ
ในสภาพแวดล้อมนั้น ความสามารถของระบบ OSS/BSS ซึ่งหมายรวมถึง ทรัพยากรบุคคล องค์กร กระบวนการ และระบบที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต้องมีความตื่นตัวและพร้อมรองรับกลยุทธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อันจะทำให้โอเปอร์เรเตอร์สามารถ:
  • สร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีสำหรับลูกค้า โดยมีทางเลือกที่หลากหลายและบริการเฉพาะกลุ่มสำหรับอุปกรณ์มือถือทุกชนิด บนเครือข่ายทุกประเภท
  • ปรับปรุงประสบการณ์ในการใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสม โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่อัพเดต ทั้งในด้านบริการที่ใข้ ปริมาณการใช้งาน และสถานะการใช้งานจริงแบบรีลไทม์
  • ประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการภายนอก ทั้งผู้พัฒนาระบบและพาร์ทเนอร์อื่น เพื่อสร้างผลกำไรทางธุรกิจที่เหมาะสม
  • หาโอกาสใหม่จากธุรกิจ machine-to-machine (M2M) โดยใช้ความสามารถของระบบ OSS/BSS ที่มีอยู่เดิม ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
กุญแจสำคัญในการสร้างประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า คือ โครงสร้างระบบ OSS/BSS ที่เปิดกว้างและยืดหยุ่นในการเชื่อมต่อสู่ภายนอก และทำงานร่วมกับเครือข่ายภายในได้อย่างใกล้ชิด ด้วยการใช้ความสามารถและข้อมูลที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอันจะนำไปสู่ภาพที่ชัดเจนในทันทีว่า เครือข่ายกำลังถูกใช้งานในลักษณะใด
ความท้าทายของผู้ให้บริการในตลาดยุคใหม่
สังคมเครือข่ายได้ทำให้เกิดการเติบโตอย่างมหาศาลทั้งในด้านปริมาณและชนิด ของบริการที่โอเปอร์เรเตอร์สามารถเสนอให้ลูกค้า สำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมายย่อย ที่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ และก่อให้เกิดความต้องการบริการใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ด้วยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
ด้วยแนวโน้มที่เปลี่ยนไปจากการจ่ายเงินเป็นค่าสมาชิก ไปสู่แบบที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เช่น การจ่ายเงินซื้อหนังหนึ่งเรื่อง หรือวีดีโอคลิปหนึ่งชิ้น ทำให้ระบบต้องมีความยืดหยุ่นในการคิดค่าบริการ ตามช่วงเวลา ตามคุณภาพ หรือตามความหนาแน่นของเครือข่าย ณ เวลาที่ใช้ ไปจนถึงการคิดค่าบริการตาม policy control หรือ flow control ที่ต้องการได้
การแข่งขันที่เข้มข้นผลักดันให้เกิดนวัตกรรมอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการทดลองตลาดต้องง่าย เร็ว และราคาถูก ระบบ OSS/BSS จึงต้องสามารถสนับสนุนแนวคิดนี้ได้ในทิศทางเดียวกัน คือ รวดเร็วและไม่แพง ตัวอย่างเช่น ธุรกิจ M2M ที่กำลังก่อร่างสร้างตัวขึ้นในหลายภาคส่วนผ่านห่วงโซ่คุณค่า (value chain) ที่ซับซ้อน จำเป็นต้องอาศัยระบบ OSS/BSS ที่มีความยืดหยุ่นเพียงพอ
บทบาทของผู้ให้บริการเครือข่ายในตลาดยุคใหม่ ต้องเผชิญกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบ เพื่อความสำเร็จ และสร้างความแตกต่างให้แก่องค์กรเอกสารฉบับนี้มุ่งเน้นศึกษาสามปัจจัยหลัก ที่จะทำให้โอเปอร์เรเตอร์ประสบความสำเร็จได้ คือ:
  • การปรับปรุงขีดความสามารถขององค์กร ให้รวดเร็ว ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอและทันต่อโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจผ่านการพัฒนาความสามารถของระบบ OSS/BSS
  • การบริหารจัดการ ให้เกิดการประสานงานกันอย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้การสื่อสารที่สามารถโต้ตอบกันได้แบบรีลไทม์ ระหว่างลูกค้า พาร์ทเนอร์ เครือข่าย และความสามารถของระบบ OSS/BSS
  • การปรับปรุงโครงสร้างของระบบ OSS/BBS ให้เรียบง่าย เปิดกว้าง และยืดหยุ่นได้ ด้วยการนำเทคโนโลยีเดิม มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างโซลูชั่นผ่านกระบวนการต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น