2.18.2558

FMC

FMC : fixed mobile convergence

จากความนิยมในโปรโตคอล IP ที่ถือกำเนิดจากอินเทอร์เน็ตที่เติบโตขึ้นอย่างมาก ทำให้เทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันเน้นการสื่อสารด้วยโปรโตคอล IP กันมากขึ้น และทำให้เกิดความคิดที่จะรวบรวมบริการต่าง ๆ ทั้งของเครือข่ายไร้สายและเครือข่ายมีสายเข้ามาอยู่ด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าของเครือข่ายทั้งสองชนิดจะเข้ามาใช้ได้ นั่นก็คือ คอนเซ็ปต์ของ FMC (Fixed Mobile Convergence) นั่นเอง



-------------------------------------

FMC หรือ Fixed Mobile Convergence คือการนำเอาระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือกับโทรศัพท์พื้นฐานที่ใช้ตามบ้านหรือสำนักงานมารวมกันเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งรวมถึงระบบโทรศัพท์อินเตอร์เน็ตหรือ IP Phone ด้วย ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถสื่อสารได้หลายช่องทางบนโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียว
เทคโนโลยี FMC เหมาะสำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์พื้นฐานเป็นหลัก ขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพดังนี้ เมื่อผู้ใช้อยู่บ้านหรือสำนักงานจะอาศัยโทรศัพท์พื้นฐานในการติดต่อสื่อสาร แต่เมื่อออกไปนอกสถานที่หรือระหว่างเดินทางจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้โทรศัพท์มือถือ สำหรับการใช้งานจริงดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเท่าไรนัก เพราะปัจจุบันผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อสื่อสารเป็นหลัก แต่ถ้าผู้ให้บริการเครือข่ายนำเทคโนโลยี FMC มาใช้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่บ้าน ที่ทำงานนอกสถานที่ หรือ กำลังเดินทาง ก็สามารถติดต่อสื่อสารได้ด้วยโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว
ประโยชน์ที่จะได้รับจากเทคโนโลยี FMC
FMC ครอบคลุมการใช้งานร่วมกับระบบโทรศัพท์อินเตอร์เน็ตหรือ IP Phone หากโทรศัพท์มือถือของคุณรองรับเครือข่าย Wi-Fi และมีเทคโนโลยี FMC คุณสามารถเลือกที่ติดต่อไปหาเพื่อนผ่านระบบ IP Phone ได้ เพราะการสื่อสารผ่านโทรศัพท์อินเตอร์เน็ตไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการ หรือ เรียกเก็บในอัตราที่ถูกกว่าค่าบริการโทรศัพท์มือถือ (ค่าบริการขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการในแต่ละประเทศ) หรือผู้ใช้งานอาจจะติดต่อสื่อสารผ่านระบบโทรศัพท์พื้นฐานก็ได้ เพราะโทรศัพท์พื้นฐานมีข้อจำกัดด้านอุปกรณ์ที่ต้องวางอยู่กับที่ หรือถ้าเป็นแบบไร้สายก็อยู่ในรัศมีภายในบ้านเท่านั้น แต่ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือที่มีเทคโนโลยี FMC ผู้ใช้งานสามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ ผ่านโครงข่ายพื้นฐานได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้โทรศัพท์บ้านทำให้ข้อจำกัดเรื่องสถานที่การใช้งานหมดไป เทคโนโลยี FMC จึงเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการได้มาก โดยเฉพาะค่าบริการโทรศัพท์ และ ความสะดวกสบาย
โทรศัพท์มือถือ LG LU4500 ติดตั้งเทคโนโลยี FMC มาให้ในตัว
เทคโนโลยี FMC ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยก็มีการนำมาใช้เช่นกัน เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 เกิดจากความร่วมมือกันของเอไอเอส, โนเกีย และ อวาย่า โดยโนเกียมีความพร้อมด้านอุปกรณ์การสื่อสารหรือโทรศัพท์มือถือ เอไอเอสมีความพร้อมด้านเครือข่าย อวาย่าเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาแอพลิเคชั่นเข้าไปใส่ในโทรศัพท์มือถือโนเกีย ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Symbian S60 และเอไอเอสก็นำเทคโนโลยี FMC มาให้ลูกค้าได้ใช้บริการด้วยโซลูชั่น Enterprise Fixed Mobile Convergence โดยเจาะกลุ่มลูกค้าประเภทองค์กร ให้พนักงานในองค์กรสามารถใช้งานคุณสมบัติ และฟังก์ชั่นโทรศัพท์ของระบบโทรศัพท์ พื้นฐานได้สะดวกไม่ว่าจะอยู่ที่ใด โดยใช้โทรศัพท์มือถือหรือหมายเลขโทรศัพท์เพียงหมายเลขเดียว
Credit : http://news.siamphone.com/news-02906.html

------------------------------------------------


Fixed Mobile Convergence (FMC) ตอนที่ 1
Fixed Mobile Convergence หรือ เรียกย่อๆว่า FMC คือการรวมกันของเทคโนโลยีด้านการสื่อสารในปัจจุบันคือการสื่อสารไร้สาย (Wireless) และการสื่อสารแบบมีสาย (Wireline) อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการหลอมรวมของเทคโนโลยี (Technology Convergence) การหลอมรวมของเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในห้าบริบทของการหลอมรวม (Convergence) ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 5 ประเภทคือ
1. Technology Convergence
2. Functional Convergence
3. Economical Convergence
4. Geographical Convergence
5. Political Convergence
แต่การหลอมรวมที่มีผลกระทบกับเรามากที่สุดและในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดการหลอมรวมอื่นคือ Technology Convergence ความหมายที่แท้จริงของ Technology Convergence คือ Single Carrier หรือการร่วมกันใช้ช่องสัญญาณเดียวกันในทุกเทคโนโลยีและประเภทของข้อมูล ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อการออกแบบอุปกรณ์ที่สามารถรองรับบริการได้หลากหลายและเป็นที่มาของ Functional Convergence ที่หมายถึงการออกแบบอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการรวมการทำงานที่หลากหลายไว้ในอุปกรณ์เดียวเช่น โทรศัพท์มือถือที่เป็นได้ทั้ง โทรศัพท์ วิทยุ กล้องถ่ายรูปและอื่นๆ เป็นต้น ส่วน Economical Convergence คือการหลอมรวมทางเศรษฐศาสตร์ Geographical Convergence คือการหลอมรวมทางภูมิศาสตร์และ Political Convergence คือการหลอมรวมทางนโยบาย โดยทั้งสามนี้เกิดขึ้นได้จากการหลอมรวมของเทคโนโลยีเป็นจุดเริ่มต้นเพราะการหลอมรวมทางเทคโนโลยีเริ่มต้นและส่งผลโดยตรงกับเทคโนโลยีการสื่อสาร ดังนั้นเมื่อวิวัฒนาการของการสื่อสารเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้โลกติดต่อสื่อสารได้แบบไร้พรมแดน (Geographical Convergence) การสร้างข้อกำหนดร่วม (Political Convergence) ของแต่ละภูมิภาคจึงถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้การติดต่อสื่อสารมีมาตรฐานเดียวกันและทำให้รูปแบบการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมและมีความรวดเร็วมากขึ้น (Economical Convergence)
FMC เป็นผลมาจากความต้องการใช้ Carrier ร่วมของเทคโนโลยีการสื่อสารทั้งสองชนิดและเป็นแนวคิดของระบบ Next Generation Network (NGN) ที่เราพูดถึงกันในปัจจุบัน FMC มีการดำเนินการกันในหลายประเทศที่พัฒนาการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารสามารถรองรับการให้บริการแบบสื่อสารความเร็วสูงได้ เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลี อังกฤษ เป็นต้น และยังเป็นรูปแบบธุรกิจที่ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมเดิม (Incumbent Operators) ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ เนื่องจากการให้บริการแบบเดิมของ Operators ต่างๆในอดีตจะเน้นการให้บริการบนโครงข่ายเดิม (Legacy) เพราะเป็นสิ่งที่ลงทุนไปแล้ว (Sunk Cost) และโดยมากจะเป็นโครงข่ายแบบมีสาย FMC จึงเป็นเหมือนความหวังของการดำเนินธุรกิจของ Operators เหล่านี้ ตัวอย่างของ FMC เช่น ระบบ IP Multimedia Subsystem (IMS) สำหรับในประเทศไทยบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นหน่วยงานที่มีการประมูลและติดตั้งระบบนี้และยังมี กฟภ.อีกหนึ่งหน่วยงานที่เห็นมีการเปิดประมูลและยังอยู่ระหว่างดำเนินการ และล้วนแล้วแต่เป็นองค์กรที่มีโครงข่ายใยแก้วนำแสงเป็นโครงข่ายโทรคมนาคมหลัก

FMC คือการรวมบริการด้านโทรคมนาคมและการสื่อสารบน Fixed line และ Wireless เข้าด้วยกัน ในมุมของการให้บริการหรือในมุมมองด้านการตลาดและผลิตภัณฑ์คือการ Synergy สินค้าหรือบริการเข้าด้วยกันซึ่งเกิดขึ้นจากการที่เทคโนโลยีเกิดการหลอมรวม FMC โดยส่วนใหญ่จะเกิดจากความพยายามของ Incumbent Operators ที่ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน รวมถึงบริการที่เกี่ยวเนื่องต่างๆเนื่องจากตลาดด้านนี้มีแนวโน้มลดลงทั้งจำนวนผู้ใช้บริการและรายได้เฉลี่ยต่อหัว (Average Revenue Per Unit: ARPU) ผู้ให้บริการเดิมเหล่านี้จึงพยายามที่จะสร้างตลาดใหม่ตามกระแสของเทคโนโลยีไร้สายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภาพของการสร้างบริการที่ควบรวมทั้งมีสายและไร้สายจึงชัดเจนขึ้นอย่างมาก FMC มีการพูดถึงกันมานานไม่ต่ำกว่าสิบปี แต่เริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อ ARPU ลดลงอย่างมากแต่ความพยายามในตอนแรกจะเป็นความพยายามจากฟากของ ผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบัน ARPU ของผู้ให้บริการไร้สายเริ่มลดลงตลอดจนข้อจำกัดด้านนโยบายของประเทศด้าน ICT ส่งผลให้ผู้ให้บริการแบบไร้สายเริ่มหันมาสนใจ FMC มากขึ้น ในประเทศไทยการให้บริการFMC ที่เห็นชัดเจนคือการให้บริการ Data Roaming ของผู้ประกอบการบางรายที่ให้ลูกค้า 3G สามารถ Roaming มาใช้ Wi-Fi ได้ ดังเช่นกรณีของAIS กับ 3BB ที่เปิดบริการ Data Roaming นับว่าเป็นการเดินธุรกิจแบบ win-win และเป็นการให้บริการลักษณะแบบ FMC ที่มีสองบริษัทดำเนินการร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีบริการอีกลักษณะที่เรียกว่า Synergy คือการรวมบริการหลายอย่างเข้าเป็น Package เช่น ใช้บริการ Cable TV แล้วได้เครดิตการใช้โทรศัพท์เป็นต้น ลักษณะแบบนี้ไม่ใช่ FMC แต่เป็นการรวมบริการเพื่อหวังผลด้านการตลาดและรายได้ หรือต้องการกระตุ้นบริการบางอย่างให้มีการใช้งานหรือให้ผู้ใช้บริการได้มีโอกาสใช้และเกิดความเคยชินและใช้ต่อไป ดังนั้น FMC จึงเป็นมุมมองทางเทคนิคอันเกิดจากการหลอมรวมของเทคโนโลยี แต่ Synergy คือการรวมกันของบริการเพื่อผลทางการตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น