2.23.2558

IMEI

IMEI : International Mobile Equipment Indentity



IMEI: คืออะไร? หลายคนที่มีโทรศัพท์มือถืออยู่ในมือตอนนี้ คงจะพอตอบได้ว่ามันคือส่วนใดใน
เครื่องโทรศัพท์มือถือ มันคือ SIM มั่ง ตอบอย่างนี้ก็ถูกครับ แต่ดูตามนี้แล้วกัน ครับ IMEI (อิมมี่)
คือ หมายเลขประจำเครื่องลูกข่ายมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า International Mobile Equipment Indentity (IMEI) ซึ่งไม่ใช่เลขเดียวกับเลข Serial Number เนื่องจาก IMEI เป็นเลขหมายมาตร
ฐาน ซึ่งระบุถึงบริษัทผู้ผลิต ประเทศผู้ผลิต และรหัสการตรวจอนุมัติ ของบริษัทผู้ผลิตนั่นเอง โดย
จะถูกโปรแกรมไว้อย่างถาวรใน SIM Card มีอยู่ 15 หลัก เราสามารถตรวจสอบเลขหมายดังกล่าว
โดยการกดปุ่ม *#06# บนเครื่องโทรศัพท์ของท่านเอง โดยกลุ่มตัวเลขดังกล่าวนั้นมีชื่อ เรียกว่า
IMSI (อิมซี่) โทรศัพท์ที่เป็นระบบ GSM จะอ้างถึงเลขหมายของผู้ใช้บริการแต่ละคน โดย IMSI เป็น
เลขหมายที่ถูกอ้างในการเรียกติดต่อโดยผู้ใช้บริการด้วยกัน ส่วนประกอบของ IMSI มีดังนี้

IMSI=MCC+MNC+MSIN
โดยที่ MCC หรือ Mobile Country Code มีความยาว 3 หลัก(Digit)เป็นตัวเลขที่บอกถึงประเทศ
ซึ่งเป็นเจ้าของ SIM จดทะเบียนอยู่MNC หรือMobile Network Code มีความยาว 2 หลัก เป็นตัวเลขของผู้ให้บริการเครื่อข่ายซึ่งเจ้าของSIM จดทะเบียนอยู่ MSIN หรือ Mobile Subscriber Indentification Number มีความยาว 10 หลักเป็นกลุ่มตัวเลขกลุ่มสุดท้าย ของ IMSI ซึ่งบางเครื่องอาจมีไม่ถึง 10 หลักก็ได้ใช้กำกับผู้จดทะเบียนเครือข่ายแต่ละคน ยกตัวอย่าง การอ่านค่า IMSI ของเครือข่ายหนึ่ง โดยแบ่งตำแหน่งที่มีหมายเลข 262 02 4542750010 จะเห็นว่าเป็นหมายเลขของผู้ใช้บริการซึ่งจดทะเบียนในประเทศเยอรมัน (MCC=262) กับเครือข่าย D2 Private (MNC=02) โดยหมายเลขกำกับของผู้ใช้บริการรายนี้คือ4542750010 สำหรับการโทรเรียกผู้ใช้รายนี้ก็ต้องแล้วแต่ว่าคนผู้นี้ใช้เลขหมาย MSISDN ใด



ตัวอย่าง รายชื่อของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตระกูล GSM เรียงตามระหัส MCC และ MNC
MCC
ประเทศ
MNC
ผู้ให้บริการ(Operator)
208
ประเทศฝรั่งเศส
01
F France Telekom


02
F SFR
234
ประเทศอังกฤษ
10
UK CellNet


15
UK Vodafone
240
ประเทศสวีเดน
01
S Tele Radio


07
S Comviq


08
S Nordictel
244
ประเทศฟินแลนด์
91
SF Tele Fin
262
ประเทศเยอรมัน
01
D1-Telekom


02
D2 pivat
505
ประเทศออสเตรเลีย
01
Telecom Australia


02
Optus Communication


03
Vodafone
520
ประเทศไทย
01
Advanced Info Service (AIS) "GSM Advance"


10
Wireless Communication Service (WCS)


18
Total Access Communication (TAC) "DTAC"


23
GSM 1800 "Hello1800" DPC


99
TA Orange (*เปลี่ยนเป็น TRUE)

Credit : http://adything.blogspot.com/2009/02/imsimccmncmsin.html

จะดูเลข IMEI ได้จากที่ไหนบ้าง?
Credit : http://www.advice.co.th/newsdetail.php?nid=683

-------------------------------------


เมื่อผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 รายได้ใบอนุญาตจากกสทช.แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการขอใบอนุญาตนำเข้าอุปกรณ์ 2100MHz และขอ MNC หรือ Mobile Network Code ซึ่งเป็นหมายเลขประจำตัวของ Mobile Network Operator (MNO) ในแต่ละประเทศ เป็นตัวเลขระหว่าง 00-99
MVNO เช่น i-mobile3GX และ TruemoveH ไม่มี Mobile Network Code เป็นของตัวเอง ต้องใช้ code เดียวกับเจ้าของเครือข่ายคือ TOT และ CAT โดย Mobile Network Code จะปรากฏให้เห็นเวลาสแกนหาเครือข่าย เป็นเลข 2 หลักที่เขียนต่อท้าย 520 (520 คือ Mobile Country Code ของประเทศไทย) ถ้ามือถือหรือซิมของเรารู้จัก Mobile Network Code นั้น มันจะไม่แสดงผลเป็น 520-xx แต่จะแสดงเป็นชื่อเครือข่ายแทน เช่น 520-18 จะแสดงชื่อเป็น dtac
Mobile Network Code ของผู้ให้บริการมือถือไทยมีดังนี้
00=CAT 3G850MHz
01=AIS
02=CAT CDMA
15=TOT3G
18=dtac
23=DPC GSM1800
99=Truemove
เมื่อกสทช.ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ให้เอกชน 3 บริษัท จึงถือว่ามี MNO เกิดใหม่ 3 ราย แต่ละรายจะมี Mobile Network Code เป็นของตัวเอง และถึงแม้ว่า 3 บริษัทนี้จะเป็นบริษัทลูกของ AIS dtac Truemove แต่จะใช้ Mobile Network Code เดิมไม่ได้ เพราะต้องแยกเครือข่ายใหม่ออกจากสัมปทาน
ซิมการ์ดแต่ละใบมีเลขประจำตัว 15 หลักที่ไม่ซ้ำกันเลย เรียกว่า IMSI ซึ่งของไทยมี format 520-xx-yyyyyyyyyy โดย xx คือ Mobile Network Code
หมายเลขประจำซิมมี Mobile Country Code และ Mobile Network Code เป็นส่วนประกอบเพื่อบอกให้รู้ว่าเป็นซิมของผู้ให้บริการรายใด ในการใช้บริการคงสิทธิเลขหมาย (ย้ายค่าย เบอร์เดิม) เราต้องเปลี่ยนซิมเพราะต้องเปลี่ยน Mobile Network Code ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของIMSI ในซิม ในการเปลี่ยนมาใช้ 3G 2100MHz เราก็ต้องเปลี่ยนซิมเช่นกัน เพราะ Network Code เปลี่ยน IMSI เปลี่ยน
ซิมรุ่นใหม่ๆรองรับการโปรแกรมเปลี่ยนรหัส IMSI ในซิมได้ ถ้าใช้ซิมใหม่ก็อาจไม่ต้องเปลี่ยนซิมครับ ทั้งนี้ขึ้นกับผู้ให้บริการ
Credit : https://saran2530.wordpress.com/2012/12/13
-------------------------------------



  •      1. การใช้ IMEI ยืนยันตัวบุคคล
  •      2. ความเป็นมา•  IMEI ถูกออกแบบมาเมื่อ 20 ปีก่อน โดนหวังจะให้เป็นเลขหมาย “เฉพาะ ตัว” (Unique) เครื่องโทรศัพท์ในระบบ GSM เพื่อนําไปใช้แก้ปัญหาเครื่องถูก ขโมย (Stolen Handset)•  แต่เดิมเลขหมาย IMEI จะถูกบริหารโดยองค์กลางระหว่างประเทศด้าน โทรคมนาคม European Telecommunications Terminal Equipment (TTE) Directive ซึ่งจะทําหน้าที่ตรวจสอบและให้การรับรองมาตรฐานคุณภาพของ อุปกรณ์ จากนั้นจึงจะกําหนดเลขหมาย IMEI ให้แก่ผู้ผลิตราย ​ •  สมัยก่อน โทรศัพท์ GSM ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพ จะไม่ได้รับเลขหมาย IMEI และไม่สามารถใช้งานในเครือข่ายได้ •  หลังปี 2000 เป็นต้นมา การยื่นขอรับเลขหมาย IMEI ก็ไม่จําเป็นต้องเป็นผู้ผลิต ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านความปลอดภัยเสมอไป ปัจจุบัน องค์กรกลาง ระหว่างประเทศที่ควบคุมนโยบายคือ GSM Association และจะมีผู้บริหาร จัดการเลขหมายของแต่ละทวีปแยกย่อยกันลงไปอีกที
  •       3. International Mobile Equipment Identity (IMEI)•  มีทั้งหมด 14+1 หลัก N.N. X.X.X.X.Y.Y. Z.Z.Z.Z.Z.Z AType Allocation Code (TAC) Serial Number Check Digit DIGIT DESCRIPTION NOTES NN Reporting Body Identifier แสดงองค์กรกลางผู้กําหนดเลขหมายให้ XXXXYY Type Identifier แสดงตัวตนผู้ผลิต ยี่ห้อ รุ่น กําหนดโดย องค์กรกลาง ZZZZZZ Serial Number กําหนดโดยองค์กลาง และใช้กับโทรศัพท์ แต่ละเครื่องไม่ซ้ํากัน A Check Digit สําหรับตรวจสอบความถูกผิดของการรับ ส่งข้อมูล http://www.gsmworld.com/documents/DG06_v5.pdf
  •       4. อะไรคือ Check Digit ?•  Check Digit หรือ Checksum bit ซึ่งคือเทคนิค “พื้นฐาน” ในทางวิศวกรรมสื่อสาร ที่ใช้ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการรับ/ส่งข้อมูลระหว่างต้นทางกับปลายทาง •  กล่าวอย่างง่ายคือการกําหนด “ขั้นตอน”​ (Algorithm) บางอย่างขึ้นร่วมกันระหว่างผู้รับ กับผู้ส่ง แล้วนําตัวข้อมูลที่รับ/ส่งมาผ่านขั้นตอนเหล่านั้น หากผลที่ได้ตรงกับที่ควรจะเป็น แสดงว่าข้อมูลที่ส่งมาถูกต้อง ตัวอย่างสมมต: ิสมมติ “ขั้นตอน” (Algorithm) ง่ายๆคือจับตัวเลขทั้งหมดบวกกัน ถ้าได้เลขคู่ให้checksum = 0 ถ้าได้เลขคี่ให้ checksum = 1 ส่งข้อมูล 111000 บวกกันได้ 3 จะได้ checksum = 1 (คี่)ส่งข้อมูล 101000 บวกกันได้ 2 จะได้ checksum = 0 (คู่)ดังนั้น หากผู้รับได้รับข้อมูล 1010001 (บวกกันได้ 2) ผู้รับก็จะรู้ทันทีว่าข้อมูลที่ส่งมานั้นผิดเพราะบวกกันได้ 2 ควรได้ checksum bit เป็น 0 แสดงว่าต้องมีการส่งผิดพลาดระหว่างทางแน่นอน
  •       5. Check Digit บอกอะไร ?•  การตรวจสอบว่า ​Check Digit ว่าตรงตามที่ควรจะเป็นหรือไม่นั้น สรุปได้เพียง แค่ว่าข้อมูลที่ได้รับมานั้นถูกต้อง (Accurate) ตรงกับที่ส่งออกมาหรือไม่ เท่านั้น แต่ไม่ได้บอกว่าข้อมูลที่ส่งออกมาเป็นข้อมูลที่ถูกกฏเกณฑ์ (Legitimate) หรือเปล่า •  การคํานวน Check Bit จะให้ค่าออกมาได้เลขเดียวเท่านั้น หากได้เลขอื่น แสดงว่าข้อมูลที่รับมาผิดเพี้ยนไประหว่างการส่ง •  พูดง่ายๆว่าหากเครือข่ายคํานวนแล้วได้ Check Bit ถูกต้อง ก็แปลว่าเลข ​ IMEI ที่ได้รับมาจากเครื่องปลายทางถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าเลข ​ IMEI ที่รับมานั้นเป็นเลขเฉพาะตัว ​(Unique) หรือถูกกฏเกณฑ์ (Legitimate) ซึ่งจะกล่าวถึงต่อไป
  •       6. ความเปลี่ยนแปลงในตลาดผู้ผลิตอุปกรณ์ GSM•  ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดใน 20 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตโทรศัพท์ไม่ได้จํากัดอยู่แค่ ผู้ผลิตรายใหญ่ๆที่มักเป็นเจ้าของอุปกรณ์เครือข่าย (โนเกีย อิริคสัน ซีเมนส์) อีกต่อไป•  มีผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหม่ๆเพิ่มขึ้นมาก (โซนี แอปเปิล Blackberry ซัมซุง LG) และมีผู้ผลิตในกลุ่ม ​ Grey Market อีกมากโดยเฉพาะกลุ่มฐานการผลิตในจีน •  Grey Market Manufacturer คือผู้ผลิตชิพเซ็ทและโทรศัพท์ราคาถูก โดยอุปกรณ์เหล่านี้มักจะไม่ได้ รับการรับรองคุณภาพ/ความปลอดภัยจากองค์กรระหว่างประเทศ•  การยื่นเรื่องขอรับเลขหมาย ​IMEI จากองค์กรกลางระหว่างประเทศไม่่ใช่เรื่องง่าย บริษัทผู้ผลิตจะ ต้องเป็นสมาชิกและจ่ายมีค่าธรรมเนียม ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิต Grey Market ส่วนใหญ่จึงเลือก ที่จะไม่ใช่เลข IMEI ที่ถูกต้องโทรศัพท์ที่ออกขายจากโรงงาน Grey Market จึงมักมี IMEI เป็นอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี; ้ •  ไม่มี IMEI เลย (Blank) •  มี IMEI เป็น 0 หมด •  มีเลข IMEI เป็นชุดพิเศษ เช่น เลขหมายทดสอบ •  มี IMEI เป็นเลข ​IMEI แท้ (Legitimate) แต่ใช้ของโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นแทน มีทั้งกรณีที่ใช้เลข ของเครื่องในปัจจุบัน และเครื่องรุ่นเก่าที่เลิกสายการผลิตไปแล้ว
  •       7. ตลาดโทรศัพท์มือถือที่ไม่เหมือน 20 ปีก่อนBest King V81 : 5,990 บาท inovo i106 : 3,990 บาท Mobia MB-B2 : 2,690 บาท http://www.siamphone.com/spec/ http://www.siamphone.com/spec/ http://www.siamphone.com/spec/bestking/v81.htm inovo/i106.htm mobia/mb-b2.htm
  •       8. IMEI เป็นเลขเฉพาะตัวจริงหรือ ?•  ในทางทฤษฏี อาจกล่าวได้ว่าเลข IMEI แต่ละชุดมีความเฉพาะตัว (Unique) เพราะถูกกําหนดและบริหารโดยองค์กลางระหว่างประเทศไม่ให้มีการซ้อนทับ กัน แต่นั่นหมายถึงเฉพาะเลข IMEI ของแท้ (Legitimate) เท่านั้น •  การจะสรุปว่า IMEI เป็นเลขเฉพาะตัว หรือไม่ เราต้องพิจารณา 3 ประเด็นหลักๆ คือ •  ในทางปฏิบัติ มีเลขเพียงชุดเดียวในเครือข่าย ณ ขณะเวลาหนึ่งหรือไม่ ? •  ในทางปฏิบัติ มีเลขเพียงชุดเดียวในทุกเครือข่ายในประเทศนั้นหรือไม่ ? •  ในทางปฏิบัติ มีเลขเพียงชุดเดียวและติดอยู่กับเครื่องโดยไม่สามารถแก้ไข ได้หรือไม่ ? หรือสามารถนําเลข IMEI ของแท้ ใส่ลงไปในเครื่องโทรศัพท์อื่น ได้หรือไม่ ?
  •       9. มี IMEI ซ้ํากันในเครือข่ายได้ไหม ? "Duplicate numbers are coming out of the factories now and you can have two or three handsets with the same number,” Vodafone UK spokeswoman January 2002 http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/1749215.stm
  •       10. IMEI มีซ้ํากันในหลายเครือข่ายได้ไหม ? http://news.bbc.co.uk/2/hi/8387727.stm
  •       11. เราแก้เลข IMEI ในเครื่องโทรศัพท์ได้หรือไม่ ?
  •       12. IMEI เมื่อเทียบกับ IP Address•  ในทางเทคนิค ระบบเครือข่ายโทรศัพท์ไม่ได้มอง IMEI เป็นสิ่งยืนยันผู้ใช้งาน แต่จะใช้เลขหมาย ประจํา SIM Card ที่รู้จักกันในชื่อ ​IMSI แทน The IMEI is only used for identifying the device and has no permanent or semi-permanent relation to the subscriber. Instead, the subscriber is identified by transmission of an IMSI number, which is stored on a SIM card that can (in theory) be transferred to any handset. Source: http://en.wikipedia.org/wiki/ International_Mobile_Equipment_Identity•  ในทางปฏิบัติ บางเครือข่ายสามารถใช้งานเครื่องโทรศัพท์ที่ไม่มีเลขหมาย IMEI เลยก็ได้ ​•  ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่า IMEI ยังไม่อาจเทียบกับ IP Address ได้ เพราะ IP Address คือเลขหมายที่ ใช้ในการเชื่อมต่อ Internet ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง มีการรับส่งข้อมูลโดยอ้างอิงเลข IP Address จริงๆ แต่ IMEI ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการรับส่งข้อมูลหรือโทรเข้าออกในระบบ โทรศัพท์
  •       13. การยืนยันตัวบุคคลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์•  ในทางเทคนิค นอกจาก IMEI แล้ว จะมีเลขหมายสองชุดที่เครือข่าย “จําเป็น” ต้องใช้ใน การสื่อสารระหว่างโทรศัพท์สองเครื่องคือ •  IMSI : International Mobile Subscriber Identity •  เลขหมายประจํา ​SIM Card ใช้สําหรับระบุ “ตําแหน่ง” ว่า SIM Card นั้นอยู่จุดไหน เชื่อมต่อกับ เครือข่ายใด เมื่อไหร่ อย่างไร ฯลฯ •  IMSI เป็นเลขหมายเฉพาะตัว (Unique) ไม่สามารถมีซ้ํากันได้ในเครือข่ายเดียวกัน•  MSISDN : Mobile Subscriber Integrated Services Digital Network Number •  หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี ระบบจะจัดเก็บเบอร์โทรศัพท์คู่กับ IMSI เพื่อใช้ในการ ​ เชื่อมต่อ ดังนั้นหากเราต้องการยืนยันตัวบุคคล เราจําเป็นต้องใช้เลข IMEI / IMSI และ MSISDN ทั้งหมดพร้อมกัน จึงจะเชื่อถือได้ว่าข้อมูลได้ถูกส่งออกมาจากโทรศัพท์เครื่องนั้น โดยใช้ ​ SIM Card อันนั้น และใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ระบุไว้จริง สอดคล้องกันทั้งหมด
  •       14. สรุปความเห็นของผู้เขียน•  IMEI ของจริง (Legitimate) หมายถึงเลขที่ได้รับจากองค์กรกลางระหว่างประเทศ ถูกออกแบบมาเมื่อ 20 ​ ปีก่อนโดย “หวัง” จะให้เป็นเลขหมายเฉพาะตัว ​(Unique)•  แต่ในปัจจุบัน IMEI ไม่ได้มีลักษณะการเป็นเลขหมายเฉพาะตัว (Unique) ของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ อย่างแน่นอน เพราะ •  ในท้องตลาดมีเครื่องโทรศัพท์ที่ลักลอบนํา IMEI ของเครื่องอื่นมาใช้มากมาย •  ในเครือข่ายสามารถมี IMEI ซ้ํากันได้ •  การปลอมแปลงหรือแก้ไข IMEI ของโทรศัพท์สามารถทําได้ง่าย •  Checksum Bit บอกเพียงแค่ว่าการรับส่งเลข IMEI ระหว่างเครื่องโทรศัพท์กับเครือข่ายนั้นถูกต้องหรือไม่ มีความผิดเพี้ยนจากการรับส่งหรือเปล่า มันไม่ได้บอกว่า IMEI ที่ได้เป็นของจริงหรือของปลอม และไม่ได้ บอกด้วยว่าเลข IMEI อันนั้น มีการใช้งานซ้ําอยู่หรือไม่ในระบบเครือข่าย ​•  เครือข่ายโทรศัพท์มักไม่มีการตรวจเช็ก IMEI ว่ามีเลขหมายซ้ํากันหรือไม่ (เพราะผู้ให้บริการเองก็ย่อม ต้องการให้คนใช้งานได้จํานวนมากๆ) และหาก IMEI เดียวกันแต่อยู่คนละเครือข่าย ก็แทบจะไม่มีทาง ตรวจพบได้เลย •  หากเทียบกับการใช้งาน Internet เลขหมาย IP ดูจะสามารถยืนยันตัวเครื่องได้ดีกว่า IMEI เนื่องจาก IP มักถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางข้อมูลเชื่อมต่อ (Call Path) ขณะที่ในระบบโทรศัพท์ IMEI ไม่มีบทบาท ใดๆใน Call Path เลย แต่เป็น MSISDN และ IMSI ต่างหากที่สําคัญกว่า •  หากต้องการยืนยันตัวบุคคล (Identification) ให้หนักแน่นที่สุดในทางเทคนิคจริงๆ สิ่งที่ต้องใช้ประกอบกัน ​ ทั้งหมดคือเลขหมาย IMEI, IMSI, MSISDN วันเวลา และ ​Cell Site ที่พบการกระทําดังกล่าว
  •       15. อ้างอิงและอ่านเพิ่มเติม•  IMEI : http://en.wikipedia.org/wiki/International_Mobile_Equipment_Identity•  IMSI : http://en.wikipedia.org/wiki/International_Mobile_Subscriber_Identity•  นโยบาย IMEI ของ ​GSM Association http://www.gsmworld.com/documents/DG06_v5.pdf •  ประวัติโดยละเอียด http://www.babt.com/babt/en/services/imei_number_allocation/background •  เงื่อนไขการยื่นขอจดทะเบียนเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ http://www.babt.com/babt/en/services/imei_number_allocation/organisation_registration •  ขั้นตอนการยื่นขอรับเลขหมาย IMEI http://www.babt.com/babt/en/services/imei_number_allocation/tac_application
  • Credit : http://www.slideshare.net/roodthanarak/imei-10569850

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น