4.07.2558

FFR

FFR : Fractional Frequency Reuse

Fractional Frequency Reuse ซึ่งปกติแล้วการวางแผนความถี่จะต้องใช้หลักการ Frequency Reuse ของระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วไปมาใช้งานเพื่อการแก้ไขปัญหาความถี่รบกวนได้ แต่เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด ก็ได้มีการนำเอาเทคนิคหนึ่งมาใช้ดังรูปที่ 10 เรียกว่า Fractional Frequency Reuse
รูปที่ 10 เทคนิคการทำ Fractional Frequency Reuse
เทคนิคการทำ Fractional Frequency Reuse นี้จะมีการแบ่งโซนและการแปลงช่องสัญญาณย่อย ซึ่งโซนด้านบนก็จะทำงานด้วยช่องสัญญาณย่อยทั้งหมดที่มี ขณะที่โซนชั้นนอกก็จะทำงานด้วยช่องความถี่ย่อยเฉพาะที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งก็จะเป็นการแบ่งความถี่ใช้งาน และกั้นไม่ให้เกิดความถี่รบกวนกันในพื้นที่ให้บริการที่ติดกันได้ ซึ่งจะมีการกำหนดการแบ่งโซนและช่องสัญญาณในโครงสร้างเฟรมของการรับส่งข้อมูล และอาจจะปรับเปลี่ยนได้ในแต่ละเฟรม ขึ้นกับระดับความถี่รบกวนที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นระบบที่ฉลาดมาก ๆ และทำให้การทำงานง่ายขึ้นมาก ทำให้ได้คาปาซิตี้เพิ่มขึ้นด้วยความถี่เท่าเดิม
ครับ...เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเทคโนโลยีเด่น ๆ ของ LTE ด้วยความสามารถสูงของ LTE บวกกับความต้องการทางด้าน Mobile Broadband ที่มีอยู่มาก และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคงจะอีกไม่เกิน 3 ปี เราก็คงจะได้เห็น LTE ใช้งานกันแพร่หลายมากขึ้นนะครับ ปี 2010 นี้ เราจะเห็นผู้ให้บริการชั้นนำหลาย ๆ ราย เช่น NTT DoCoMo เปิดให้บริการ LTE กันบ้าง สำหรับบ้านเราอาจจะยังคงต้องรอ 3G มาก่อนนะครับ เพราะเรื่องความถี่ที่ใช้กับ LTE นั้นยังไม่ได้มีการกำหนดในบ้านเรากันเลย ก็หวังว่าเราคงจะได้เห็นการพัฒนาเทคโนโลยี 3G และ LTE ในบ้านเมืองเราเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตเข้าถึงทั่วทุกครัวเรือนกันเสียที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น