4.03.2558

GMSC

GMSC : Gateway Mobile Switching Center

    ชุมสายโทรศัพทเคลื่อนที่ทางเขาออก (Gateway Mobile Switching Center; GMSC) ทําหนาที่ในการจัดเตรียมเสนทางไปยังเครือขายที่ไมเคลื่อนที่ (Fixed Networks) อื่น ๆ เชน เครือขายดิจิตอลแบบรวมบริการ (Integrated Services Digital Networks; ISDN) เครือขายโทรศัพท (Public Switched Telephone Networks; PSTN) และเครือขายสื่อสารขอมูล (Public Data Networks; PDN) เชน X.25 โดยการสงขอมูลขามเครือขายนี้จําเป็นต้องใชฟงกชนการท ั ํางานระหวางเครือขาย (Interworking Functions) ในการทําใหโปรโตคอลของ PLMN เขากันได (Mapping) กับโปรโตคอล ของเครือขายการสื่อสารอื่น ๆ

Credit : http://research.rdi.ku.ac.th/world/cache/10/KritsadakornINTAll.pdf

-----------------------

        ชุมสาย Switching ต่อผ่าน (Gateway Mobile Services Switching Centers ,GMSC) GMSC เป็นตัวเชื่อมโครงข่าย GSM ไปยัง PSTN, GMSC ทำงานในลักษณะของชุมสาย โดยทำหน้าที่บริการผู้ใช้ที่ทำการลงทะเบียนทั้งหมดในระบบให้สามารถเรียกจาก fixed network ผ่านทาง BSC และ BTS ไปยังเครื่องโทรศัพท์ GSM ในแต่ละเครื่องได้ หรือเรียกในทางกลับกันไปยัง PSTN ได้, GMSC ยังทำหน้าที่จัดการโครงข่ายสำหรับข้อมูลจำเพาะของเครื่องโทรศัพท์ GSM แต่ละเครื่องอีกด้วย จำนวนของ GMSC ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงข่าย และปริมาณการดำเนินการเชื่อมโยงไปยัง fixed network ในแต่ละคู่สายของ GMSC ถ้า traffic ภายในโครงข่าย cellular ต้องการความสามารถของ GMSC มากกว่า 1 GMSC ก็สามารถเพิ่มชุมสาย Switching (Mobile Services Switching Centers ,MSC) ให้ทำงานร่วมกับ GMSC โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับ fixed network ความสามารถของ GMSC และ MSC จะเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันตรงที่ MSC ไม่ต้องเชื่อมต่อกับ home location register (HLR) 
การติดต่อระหว่างระบบควบคุมสถานีฐาน (BSC) กับ ชุมสาย Switching (GMSC หรือ MSC) จะเชื่อมโยงผ่าน A-interface โดยทาง 2.048-Mb,PCM-30 link (CCITT G.703,ISDN standard, 32 slots X 64kbps = 2.048-Mb) fixed-line standard ระบบ switching ของ GSM PLMN เป็นลักษณะของ CCITT SSN7 protocol

Credit : http://channarongs.tripod.com/detail/gsm.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น