4.17.2558

Telecommunication Towers

Telecommunication Towers : เสาสัญญาณโทรคมนาคม


     เสาสัญญาณโทรคมนาคมมีการใช้งานในหลายภาคส่วนที่แตกต่างกันเช่น มือถือ, อินเทอร์เน็ต, โทรทัศน์, การเดินเรือและการส่งสัญญาณวิทยุ  (ในบทความนี้ขอนำเสนอแค่ เสารับส่งของโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลักนะครับ)
      เสาสัญญาณโทรคมมีอุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณชนิดต่างๆ ถูกติดตั้งบนยอดเสา เพื่อให้สัญญาณกระจายและครอบคลุมให้ได้พื้นที่มากขึ้น โดยอุปกร์ติดตั้งเป็น Mobile Antenna, Microwave Antenna เป็นหลัก และเสามีความสูงจึงต้องมีการทาสี แดง-ขาว ให้สังเกตได้ง่ายเพื่อความปลอดภัยด้านการบิน โดยทาเป็น 7ชั้น แดง-ขาวสลับกันไป เฉลี่ยตามความสูงของเสา ตามภาพด้านล่าง

ชนิดของเสาแบ่งตามพื้นที่ติดตั้งและลักษณะของเสา
1 .Rooftop Tower : เสาตั้งบนดานฟ้าหรือหลังคาของตึก ส่วนมากตั้งค่อนข้างจะกึ่งกลางดานฟ้าตึก เสาเดียวได้หลาย sector antenna จะเจอเสาลักษณะนี้ในเขตเมือง เพราะประหยัดพื้นที่ตั้งเสา พื้นที่ครอบคลุมสัญญาณไม่มากนัก

2. Angular Tower / Pole Tower เสาตั้งบนมุมของตึก ส่วนมาก1เสาจะได้ 1 sector antenna จะเจอเสาลักษณะนี้ในเขตเมือง เพราะประหยัดพื้นที่ตั้งเสา พื้นที่ครอบคลุมสัญญาณไม่มากนัก



3. Ground Base Tower / On Ground Tower / Green field Tower  : เสาที่ตั้งบนพื้นโลกปกติ เสาพวกนี้มีความสูงตั้งแต่ 30 - 650 เมตร (1 feet = 0.3 m) เจอได้ทั่วไป พื้นที่ครอบคลุมสัญญาณของเสากว้าง 1-3 กิโลเมตร ตามความสูงของเสา ส่วน Ground tower ก็จะแบ่งตามลักษณะเสาได้ดังนี้
3.1 Monopole เป็นเสาขนาดเล็ก 30-60 เมตร แบบที่ตั้งพื้นปกติไม่นิยมในไทย เป็นเสาต้นเดี่ยวๆ มีบันไดให้ปีนด้านข้างเสา

3.2 Self-Support เป็นเสาที่นิยมให้ในไทย มีขนาด 30-120 เมตร มีหลายแบบตามการใช้งาน มีทั้ง 3ขา 4ขา มีบันไดให้ปีนด้านในเสา และมีแพรตฟอร์มให้พักเป็นระยะ มีความแข็งแรงมั่นคงมาก
3.3 Guyed เป็นเสาที่นิยมให้ในไทย มีขนาด 30-650 เมตร เสาขนาดเล็กมีสายสลิงโยงยึดเสาเอาไว้ให้มั่นคง สามารถตั้งแบบเตี้ยๆ 10-20 เมตร บนตึกก็ได้ หรือตั้งเป็นเสาที่สูงมากๆก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น