4.07.2558

UMTS

UMTS : Universal Mobile Telecommunications System


เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือในยุค 3G ซึ่งอยู่ในขั้นตอนพัฒนาต่อไปยัง 4G ในปัจจุบันรูปแบบพื้นฐานของยูเอ็มทีเอสใช้งาน W-CDMA โดยตามมาตรฐานของ 3GPP และเป็นการตอบรับกับ ITU IMT-2000 สำหรับระบบการสื่อสาร ในบางครั้งจะเรียกยูทีเอ็มเอสว่า 3GSM เพื่อบ่งบอกถึงเทคโนโลยีของ 3G และมาตรฐาน GSM
เป็นเครือข่ายในยุค 3G ที่มีพัฒนาการมาจากเครือข่าย GSM, GPRS และ EDGE ซึ่งหลาย ๆ ครั้งอาจเรียกได้ว่าเป็นเครือข่าย W-CDMA โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานด้านการรับ-ส่งข้อมูลที่มากขึ้นของลูกค้า เครือข่าย UMTS นั้นจะมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงถึง 2 Mbit/sec ซึ่งมีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่มากกว่าเครือข่าย EDGE ที่ใช้บริการในปัจจุบันถึง 4 เท่า ด้วยเหตุนี้เอง เครือข่าย UMTS จึงเป็นเครือข่ายที่ผู้ให้บริการทั้งหลายต่างคาดหวังว่าจะมาช่วยตอบสนองความต้องการด้ารการใช้ข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งสร้างรายได้ให้แก่บริษัทเป็นจำนวนมาก
Credit : http://th.wikipedia.org/wiki/UMTS
------------------------
      

      
การพัฒนาของระบบ UMTS จะมุ่งเน้นพัฒนา 2 โคลงสร้างหลักคือ โครงสร้างของเครือข่ายหลัก (core network) และ โครงสร้างเครือข่ายวิทยุ (radio access network) ใน radio access network นั้นจะประกอบด้วย สถานีเคลื่อนที่ (ตัวมือถือ) และ สถานีหลัก (ตัวรับ/ส่งสัญญาณ, เสาอากาศ, ตัวควบคุม) โดยมีคลื่นวิทยุเป็นตัวเชื่อมของทั้งสองสถานีนี้ สำหรับ core network นั้นประกอบด้วย node หรือ switches ที่เชื่อมสถานีหลักต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันและยังเป็น gateway ที่โยงไปยังระบบสื่อสารรูปแบอื่นๆอีกด้วย เช่น ISDN และ อินเตอร์เนต เป็นต้น
สำหรับ core network ของ UMTS นี้วิวัฒนาการมาจาก core network ของระบบ GSM ในปัจจุบัน แต่สำหรับ radio access network ของระบบ UMTS นั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนและวิธีการแพร่คลื่นนั้นเป็นสิ่งที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม radio access network ของระบบ GSM นั้นก็ยังคงนำมาใช้ในช่วงแรกๆหลังจากระบบUMTS เริ่มนำมาใช้ แล้ว ซึ่งหลักการนี้จะทำให้ radio access network ของระบบUMTS นี้ประกอบด้วยเครือข่ายที่เป็น อิสระซึ่งกันและกัน อยู่ 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นของ GSM เอง ซึ่งมีราคาถูกกว่าและจะยังคงใช้ส่งสัญญาณเสียงและข้อมูลที่มีอัตราการส่งต่ำๆ และในส่วนที่เป็นของระบบ UMTS เองซึ่งจะมีช่องสัญญาณกว้างขึ้นถึง 5MHz (ในขณะที่ระบบ GSM มีช่องสัญญาณกว้างเพียง 200kHz) และจะใช้ในการส่งข้อมูลประเภท Multimedia เช่น เสียง ข้อมูล รูปภาพ และภาพยนตร์ในเวลาเดียวกันด้วยอัตราการส่งมากสุดที่ 2Mbit/s

Credit : http://www.navy.mi.th/elecwww/document/magazine/6075.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น