4.03.2558

GPRS

GPRS : General Packet Radio Services

        ซึ่งเปนการสงขอมูลแบบเปน Packet สามารถเขาสูขอมูลที่หลากหลายภายในเวลาที่รวดเร็วขึ้นกวาระบบเดิมๆสูงสุดถึง 10 เทา นอกจาก นี้ลักษณะหนึ่งที่สําคัญของ GPRS คือ "Always On" นั่นหมายความวาสามารถ Connect เขาสู โลกอินเตอรเน็ตไดตลอดเวลา โดยไมมีความจําเปนตองทําการ Log On หรือใชUser Name และ Password เหมือนการ connect เขาสู อินเตอรเน็ตทั่วไปแตอยางใด ทั้งนี้ยังสามารถที่จะเปลี่ยน Mode มาทําการโทรออกหรือรับสายเขาโดยยังสามารถ Connect กับโลกอินเตอรเน็ตในระบบ GPRS อยูตลอดเวลา ขอมูลที่รับสงผานเครือขาย GPRS จะถูกตัดแบงเปน packet ยอยๆ กอน ในแตละ packet จะมีขอมูลระบุถึงที่มาที่สัมพันธกันเพื่อใชในการประกอบ กลับขึ้นมาเปนขอมูลเดิมอีกครั้ง ซึ่งการ นําขอมูลมาตอเขาดวยกันจะใชวิธีดูจากความสัมพันธของแตละสวน ซึ่งอาจจะมีวิธีที่แตกตางกันไป GPRS จะตองการโหนดใหมเพิ่มเติมอีก 2 โหนดสําหรับจัดการกับทราฟฟกแบบ packet คือ

1) GGSN (Gateway GPRS Service Node) ทําหนาที่เปน gateway เชื่อมตอระหวาง เครือขาย GPRS กับ เครือขายขอมูลทั่วไปเชน IP และ X.25 ซึ่งรวมถึงการเชื่อมตอ กับเครือขาย GPRSอื่นๆ เพื่อการroaming ดวย

2) SGSN (Serving GPRS Service Node) ทําหนาที่เกี่ยวกับการเชื่อมตอเสนทาง (routing) ระหวาง SGSN ในแตพื้นที่สําหรับผูใชทุกคนในพื้นที่ใหบริการ

Credit : http://www.ee.eng.cmu.ac.th/~tharadol/teach/ee341/341_47/341_47rp/GPRS.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น