4.09.2558

VAS

VAS : Value-added service


VAS ซึ่งย่อมาจาก Value Add Service บริการเสริมบนมือถือ ซึ่งศัพท์เฉพาะตัวนี้ จะคุ้นหูมากกับผู้อยู่ในวงการโทรคมนาคม ซึ่งในความหมายของมันคือ บริการเพิ่มมูลค่า ตรงตัวครับ ในความหมายที่แปลออกมาเพื่อให้เข้าใจได้โดยง่ายคือ เขาเพิ่มมูลค่าจากรายได้ที่ทางผู้ให้บริการเครือข่าย โดยปกติจะมีแค่รายได้จาก การคุยโทรศัพท์มือถือของเราเพียงเท่านั้น แต่ในยุคปัจจุบันจะมีบริการเพิ่มเติม ซึ่งเป็นแบบ non-voice service ครับ ซึ่งสามารถที่จะเพิ่มรายได้ให้แก่ทางผู้บริการเครือข่ายอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันถือว่าจะเป็นรายได้หลักไปเสียแล้วครับ เนื่องจากรายได้จากบริการคุยโทรศัพท์นั้นถึงจุดอิ่มตัวแล้ว VASที่ใช้บริการ อย่างเช่น SMS, MMS, EDGE/GPRSVDO Mail, Voice MailPackage internet, Calling Melody เสียงเพลงรอสายMobile Content (*999#) ลุ้นของรางวัล

VAS ในความหมายของลูกค้าอย่างเรา คือบริการเสริมครับ จากการที่เราโทรศัพท์คุยได้เพียงอย่างเดียว ก็สามารถมีบริการความบันเทิงและความสะดวกสบายอื่น ๆ เพิ่มเข้ามา ผ่านเครื่องโทรศัพท์มือถือของเรานั่นเอง
สำหรับผู้ให้บริการเครือข่ายต่าง ๆ นั้น ได้มีการผลิตบริการเสริมออกมามากมาย ทั้งที่เป็นรูปแบบที่ให้บริการข้อมูลข่าวสาร และให้บริการบันเทิงครับ ทุกท่านสามารถเข้าไปยัง web site ของผู้ให้บริการเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อเข้าไปดูหมวดบริการเสริมและสมัครใช้บริการได้ทันทีครับ


Credit : http://tang-mae.exteen.com/20061031/vas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น