4.03.2558

HLR

HLR : Home Location Register

เปนฐานขอมูลที่เก็บขอมูลของผูใชที่มี ลักษณะที่ถาวรไมมีการเปลี่ยนแปลงบอย ๆ (Permanent Data) เชน หมายเลขประจําผู้ใช้ (Subscriber Identity) ประวัตของผู้ใชหมายเลขโทรศัพทของผูใช นอกจากน HLR  ยังเก็บขอมูล ชั่วคราว (Temporary Data) ของผูใชบางสวนที่จําเปน เชน ตําแหนงที่อยูปจจุบัน
ของผูใช และทำการปรับปรุงฐานขอมูลใหถูกตอง (Update) อยูเสมอโดยปกติแลวหนึ่งเครือขายโทรศัพทเคลื่อนที่ (PLMN) จะมี HLR หนึ่งตัวแตอาจมีมากกวาหนึ่งตัวไดขึ้นกับจํานวนผู้ใช้ในเครือขาย

Credit : http://research.rdi.ku.ac.th/world/cache/10/KritsadakornINTAll.pdf

----------------------

ระบบลงทะเบียนผู้ใช้ภายในพื้นที่ (Home Location Register, HLR) HLR จะเป็นระบบฐานข้อมูล ทำหน้าที่เก็บข้อมูล ID และ ข้อมูลของผู้ใช้ทุกคนซึ่งอยู่ในพื้นที่ของ GMSC นั้นๆ , ข้อมูลต่างๆ จะถูกเก็บไว้อย่างถาวร ดังเช่นข้อมูลของ international mobile subscriber number (IMSI) ของผู้ใช้แต่ละคน , ข้อมูลของเลขหมายโทรศัพท์ของผู้ใช้แต่ละคน, ข้อมูล authentication key, ข้อมูลการยอมให้มีการใช้บริการเสริมต่างๆ ของลูกค้า, และข้อมูลชั่วคราวต่างๆ,ข้อมูลชั่วคราวต่างๆ ประกอบด้วย (1) ที่อยู่ของผู้ใช้ต่างพื้นที่ที่ขอเข้ามาลงทะเบียนใช้งาน visitor location register (VLR) ซึ่งจะต้องเขาไปจัดการให้เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เข้ามาขอลงทะเบียนให้สามารถใช้งานได้ (2) เลขหมายที่ขอให้มีการเรียก call forwarding และ (3) บาง parameters สำหรับ authentication และ ciphering 
IMSI จะถูกเก็บไว้อย่างถาวรใน SIM card , IMSI จะเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากของข่าวสารที่ใช้เป็นหลักฐานข้อมูลของ subscriber ภายในระบบ GSM รหัสตัวเลขของ IMSI จะมีรูปแบบดังนี้ 262 02 454 275 1010 ความหมายของรหัสอธิบายได้ดังนี้ รหัส 3 หลักแรกแสดง mobile country code (MCC) และรหัส 2 หลักต่อไปแสดง mobile network code (MNC) และรหัส 10 หลักสุดท้ายที่เหลือแสดง mobile subscriber identification number (MSIC) จากข้อมูลดังกล่าวเราสามารถแปลรหัสข้อมูลได้ดังนี้ หลักฐานของ subscriber นี้เป็นของประเทศเยอรมัน (MCC=262) บิลเรียกเก็บค่าบริการประจำเดือนจะต้องจ่ายให้กับเจ้าของโครงข่ายคือ บริษัท D2 privat (MNC=02) รหัสตัวเลขแสดงเลขหมายของ SIM คือ (MSIC) 454 275 1010 , ตัวเลขรหัสที่ทำการเรียกจากโครงข่ายสาธารณะไปยังเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM จะแตกต่างจาก IMSI และจะต้องเริ่มต้นด้วย area code เช่น 0127 และตามด้วยเลขหมายโทรศัพท์ 7 หลัก โดยหลักแรกของเลขหมายโทรศัพท์แสดงความกี่ยวข้องกับ HLR จำนวนของหลักที่ใช้ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงข่ายและจำนวนของ HLRs ในโครงข่าย, IMSI มุ่งหมายให้ใช้เฉพาะภายในโครงข่าย

Credit : http://channarongs.tripod.com/detail/gsm.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น