4.03.2558

VLR

VLR : Visitor Location Register

   เปนฐานขอมูลที่เก็บขอมูลชั่วคราว (Temporary Data) ของผูใชขณะที่ผูใชอยูในพื้นที่การจัดการของ MSC โดยปกติแล้วหนึ่ง MSC โดยปกตแลิ วหนึ่ง MSC จะมี VLR หนึ่งตัวแต่ VLR อาจรองรับการใชงานมากกวาหนึ่ง MSC ขึ้นกับจํานวนผูใชใน MSC เครื่องโทรศัพทเคลื่อนที่ (Mobile Station; MS) จะติดตอกับ VLR อยาง สม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงขอมูลอยูเสมอโดยเฉพาะอยางยิ่งขอมูลเกี่ยวกับที่อยูปจจุบันของผู้ใช VLR จะทําการแลกเปลี่ยนขอมูลกับ HLR ที่จําเป็นต้องใชในการจัดการตาง ๆ

Equipment Identity Register (EIR) เปนฐานขอมูลที่เก็บขอมูลของอุปกรณ โทรศัพทเคลื่อนที่ โดยจะเกบหมายเลขประจ ็ ําตวของอ ั ุปกรณโทรศัพทเคล ื่อนที่ (Mobile Equipment Identity) เพื่อจัดเตรียมบริการระงับใชงานอุปกรณโทรศัพทเคล ื่อนที่ชั่วคราวในกรณีที่ อุปกรณโทรศัพทเคลื่อนที่สูญหายหรือถูกโจรกรรมนอกจากนี้เครือขายยังสามารถแจงให  ผูใชทราบ ถึงลักษณะของอุปกรณโทรศัพทเคลื่อนที่ที่ใชซอฟทแวรที่ลาสมัย

Credit : http://research.rdi.ku.ac.th/world/cache/10/KritsadakornINTAll.pdf

---------------------------

    ระบบลงทะเบียนผู้ใช้นอกในพื้นที่ (Visitor Location Register, VLR) VLR ทำหน้าที่บรรจุข้อมูลที่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM ทุกเครื่องที่เข้ามา serving ภายในพื้นที่ของ (G)MSC ข้อมูลที่จัดเก็บจะมีการจัดเก็บอยู่ 2 แบบคือ (1) การจัดเก็บข้อมูลอย่างถาวร โดยจะมีข้อมูลเหมือนกับข้อมูลใน HLR, (2) การจัดเก็บข้อมูลอย่างชั่วคราว ซึ่งข้อมูลที่จัดเก็บอย่างชั่วคราวจะแตกต่างกันกับข้อมูลใน HLR ตัวอย่าง VLR จะบรรจุ temporary mobile subscriber identity (TMSI) ซึ่งจะใช้เพื่อจำกัดช่วงเวลาในการส่ง IMSI ผ่านทาง air interface และทำหน้าที่แทนด้วย TMSI สำหรับหน้าที่ของ IMSI serves , VLR ทำหน้าที่ให้ข้อมูลรองรับการทำงานของ (G)MSC ระหว่างทำการเรียกและพิสูจน์ข้อมูล (call establishment and authentication procedure) ดังนั้นมันจึงต้องมีข้อมูลจำเพาะของ subscriber ที่เข้ามาขอใช้บริการภายในพื้นที่ของ (G)MSC ส่งให้ (G)MSC ทราบ, พื้นที่เก็บข้อมูลของ subscriber ใน VLR จะเหมือนกับใน HLR เพื่อลด traffic ของข้อมูล ใน HLR เพราะว่าไม่จำเป็นต้องถามเพื่อเอาข้อมูลอยู่ตลอดเวลามันต้องการเท่าที่จำเป็น อีกเหตุผลหนึ่งสำหรับการเก็บข้อมูลในส่วนที่เหมือนกันในพื้นที่ของ HLR และ VLR นั้น เป็นความมุ่งหมายในการ serves ที่แตกต่างกัน ,HLR จะต้องมีการจัดการข้อมูลของ subscriber ไปให้ GMSC เมื่อมีการเรียกมาจาก public network , ส่วน VLR จะอีกกรณีหนึ่งที่ serves ใน function ที่ตรงกันข้ามกันกับ HLR โดยจัดการข้อมูลของข้อมูล subscriber ไปให้ (G)MSC เมื่อมีการเรียกมาจากเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM (เช่น ระหว่าง authentication) ถ้าเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ GSM กลับมาอยู่ในพื้นที่ของ (G)MSC ของตัวมัน มันยังคงใช้หลักการนี้และยังใช้บริการข้อมูลจากทั้ง HLR และ VLR อยู่ แม้ว่าข้อมูลในส่วน VLR จะดูเสมือนซ้ำซ้อน แต่มันก็น่าเชื่อถือและง่ายที่จะปฏิบัติอย่างเข้าใจ 

Credit : http://channarongs.tripod.com/detail/gsm.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น